Lý do của sự sụt giảm ứng dụng này bắt nguồn từ quá trình thanh lọc các ứng dụng bị bỏ rơi trong App Store của Apple, khiến một số lượng lớn ứng dụng bị loại bỏ và dẫn đến lượng ứng dụng còn lại ở mức thấp nhất trong 7 năm. Được biết, lần cuối cùng số lượng ứng dụng ở mức thấp nhất là vào quý 3/2015, với 1.672.271.
Việc loại bỏ ứng dụng vẫn đảm bảo Apple giữ vị trí thứ hai về tổng số ứng dụng trong một cửa hàng trong quý 3. Google Play Store dẫn đầu với 3.553.050 ứng dụng, trong khi Amazon ở vị trí thứ ba với 483.328 ứng dụng.
Tổng cộng, Apple đã xóa hơn 540.000 ứng dụng trong quý 3. Tuy nhiên, việc sụt giảm số lượng là một phần trong kế hoạch của Apple và không nên được coi là dấu hiệu cho thấy App Store đang thất bại. Quay trở lại tháng 4/2022, Apple đã đưa ra một thông báo cho các nhà phát triển nói rằng họ sẽ bắt đầu loại bỏ các ứng dụng từ App Store chưa được cập nhật trong một “khoảng thời gian đáng kể”.
Apple đã gỡ bỏ 439.000 ứng dụng trong quý 2/2022, một lần nữa do thiếu bản cập nhật trong nhiều năm. Trong số các ứng dụng bị xóa của Apple, 64% vẫn chưa nhận được bản cập nhật phần mềm trong ít nhất 2 năm trở lên.
Finbold tin rằng có mối tương quan giữa sự sụt giảm ứng dụng và doanh thu thấp hơn của App Store trong quý gần đây. Mặc dù Apple không công bố con số kinh doanh Dịch vụ của mình, nhưng các nhà phân tích cho rằng doanh thu trên App Store thấp hơn là do các trò chơi thay vì xóa ứng dụng.
Nhà phân tích Erik Woodring từ công ty đầu tư Morgan Stanley báo cáo rằng khách hàng của Apple có thể sẽ chi tiêu ít hơn cho các mặt hàng giá mềm như phần mềm do lạm phát và các lo ngại kinh tế khác. Doanh thu trò chơi được cho là đã giảm 14% và mức giảm tổng thể 5% là mức lớn nhất kể từ khi Morgan Stanley bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2015.
Các ứng dụng bị xóa khỏi App Store sẽ không ảnh hưởng đến các ứng dụng đã được tải xuống thiết bị của người dùng, với các tính năng như mua hàng trong ứng dụng được thiết lập để tiếp tục hoạt động. Yêu cầu cập nhật chỉ áp dụng cho chính danh sách App Store.