Nhiều vấn đề khác nhau sẽ khiến giá trung bình cho mỗi chiếc ô tô mới ở Mỹ và Đức sẽ vượt qua mức 50.000 USD vào năm 2025.
Đến năm 2025, tình trạng thiếu chip và các xu hướng như động cơ điện và xe tự lái sẽ buộc một nửa số nhà sản xuất ô tô phải phát triển chip riêng. Điều này sẽ cho phép họ kiểm soát các kế hoạch phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng.
Gaurav Gupta, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner cho biết: “Chuỗi cung ứng chất bán dẫn ô tô rất phức tạp. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà sản xuất chip có truyền thống là nhà cung cấp cấp ba hoặc thậm chí cấp bốn cho các nhà sản xuất ô tô, vì vậy thường mất thời gian để họ thích ứng với sự thay đổi nhu cầu từ thị trường ô tô. Sự thiếu minh bạch trong chuỗi cung ứng đã làm dấy lên mong muốn của các OEM xe hơi trong việc kiểm soát nhiều hơn đối với việc cung cấp chất bán dẫn”.
Gartner chỉ ra rằng tình trạng thiếu chip hiện nay chủ yếu liên quan đến các sản phẩm được sản xuất theo công nghệ tương đối cũ sử dụng tấm wafer 200mm, và điều này gây khó khăn cho việc mở rộng năng lực sản xuất.
Các nhà sản xuất dự kiến sẽ chuyển sang mô hình phát triển chip nội bộ OEM-Foundry-Direct. Điều này không chỉ dành riêng cho ngành công nghiệp ô tô mà sẽ trở nên phổ biến hơn khi thị trường chất bán dẫn thay đổi. Các nhà sản xuất theo hợp đồng sẽ được cung cấp quyền truy cập vào các quy trình sản xuất tiên tiến và sở hữu trí tuệ tiên tiến, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi mạch.
Gartner cũng dự đoán rằng giá bán ô tô mới trung bình ở Mỹ và Đức sẽ vượt 50.000 USD vào năm 2025. Điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng các hoạt động sửa chữa và cải tiến ô tô cũ thay vì mua mới. Kết quả là, thị trường ô tô mới sẽ không những không tăng mà thậm chí còn giảm khi giá xe tăng.
Mike Ramsey, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner cho biết: “Việc tăng giá này có khả năng làm giảm doanh số bán xe nói chung và tăng thị trường cho các bộ phận linh kiện và nâng cấp khi mọi người cố gắng kéo dài tuổi thọ của các loại xe hiện có”.