Vào ngày 29/12, Diễn đàn phát triển chất lượng cao ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc lần thứ 2 đã diễn ra tại Giang Tô. Wang Biao, Giám đốc Viện nghiên cứu Xuất bản kỹ thuật số khẳng định, hầu hết các công ty game tại đại lục đã thiết lập một hệ thống sàng lọc trong game chặt chẽ hơn.
Với sự phát triển của thời đại kỹ thuật số, độ tuổi người dùng mạng Trung Quốc ngày càng trẻ hóa. Số liệu thống kê cho thấy vào năm 2020, số người chưa thành niên sử dụng Internet ở quốc gia tỉ dân đã lên tới 183 triệu người, và tỷ lệ sử dụng Internet của trẻ vị thành niên đạt 94,9%.
Hơn 1/3 học sinh tiểu học bắt đầu sử dụng Internet trước tuổi đến trường và đang có xu hướng gia tăng qua từng năm. Việc trẻ vị thành niên thích xem các video ngắn, chương trình phát sóng trực tiếp và trò chơi trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến tại đây.
Từ năm 2003 đến nay, cơ quan chức năng và hiệp hội ngành đã 13 lần đưa ra các biện pháp chính để ngăn trẻ vị thành niên nghiện game. Trong những năm gần đây, các cơ quan đã tăng cường điều tra và xử phạt các doanh nghiệp vi phạm nguyên tắc chống nghiện game. Đến năm 2020, hàng chục nghìn trò chơi đã được kiểm tra. Cục quản lý xuất bản các cấp đã phỏng vấn và xử lý hơn 50 công ty, đồng thời điều tra và xử lý hàng nghìn vấn đề.
Theo Báo cáo ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc năm 2021 của Ủy ban Công tác trò chơi, ngành công nghiệp game nước này tiếp tục phát triển nhanh chóng trong năm nay. Doanh thu thực tế đạt 296,513 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu thị trường nội địa với game tự phát triển đạt 255,819 tỷ nhân dân tệ. Trong khi, doanh thu tại thị trường nước ngoài đạt 18,013 tỷ đô la Mỹ.
Tang Jiajun, Tổng thư ký Ủy ban Công tác trò chơi, cho rằng việc kết hợp kiểm soát và tăng cường quy định chống nghiện game trong xã hội đã bảo vệ trẻ vị thành niên tốt hơn.