bZ4X là một phần trong tham vọng xe điện của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vì vậy việc sự cố xảy ra với mẫu crossover này rõ ràng gây ảnh hưởng không nhỏ đối với công ty.
Trong thông báo của mình, Toyota cho biết nguyên nhân sự cố vẫn đang được điều tra nhưng vấn đề có thể khiến toàn bộ bánh xe bị bung và gây nguy cơ va chạm. Công ty cho biết trong tuyên bố của mình rằng “Cho đến khi có biện pháp khắc phục, không ai nên lái những chiếc xe này”.
Cũng theo Toyota, trong số những chiếc xe thuộc diện thu hồi gần đây nhất, khoảng 2.200 chiếc dành cho thị trường châu Âu, 270 chiếc tại Bắc Mỹ, 112 chiếc tại Nhật Bản và 60 chiếc tại các quốc gia còn lại ở châu Á. Đó là các xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay.
bZ4X là mẫu crossover được Toyota mở bán cách đây khoảng hai tháng và trở thành mẫu xe chủ chốt trong kế hoạch tăng cường dòng xe điện của Toyota. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang có kế hoạch cung cấp 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với tổng doanh số đạt 3,5 triệu xe. Toyota cũng đang đầu tư 2.000 tỷ yên (17,6 tỷ USD) vào nghiên cứu và phát triển pin để đạt được các mục tiêu như vậy.
Trước đó, nhà sản xuất xe hybrid Prius và các mẫu xe hạng sang Lexus đã bị một số nhà phê bình coi là kẻ phá bĩnh trong việc thúc đẩy xe điện, một phần vì hãng đã quá lạc quan về sự thành công của mình trong các lĩnh vực xe xanh khác như xe hybrid và pin nhiên liệu, cũng như động cơ khí tiết kiệm năng lượng.
Nhu cầu về ô tô điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là khi giá xăng tăng cao trong thời gian gần đây, các lo lắng về lạm phát và chiến tranh ở Ukraine. Bên cạnh đó, người dân trên thế giới cũng trở nên có ý thức hơn về biến đổi khí hậu và môi trường.