Nội dung yêu cầu của EU nêu rõ tất cả các loại xe mới và nhiều loại ô tô được bán ở thị trường này phải bao gồm công nghệ chống chạy quá tốc độ (kiểm soát tốc độ thông minh, hay ISA). Mặc dù quy định này dành cho tất cả những chiếc xe sắp được giới thiệu vào EU nhưng không áp dụng cho bất kỳ xe mới nào đang có mặt tại các phòng trưng bày hiện nay.
“Việc triển khai ISA là một bước tiến lớn đối với an toàn đường bộ và có khả năng giảm đáng kể thương tích và tử vong do giao thông đường bộ. Các nhà sản xuất ô tô hiện có cơ hội để tối đa hóa những khả năng mà ISA có được để tạo ra những con đường an toàn hơn cho tất cả mọi người”, Ủy ban Châu Âu cho biết trong một thông cáo báo chí.
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng ISA đề cập đến toàn bộ hệ thống. Chúng có khả năng phát hiện giới hạn tốc độ trên đường thông qua camera gắn phía trước, dữ liệu GPS hoặc cả hai. Bảng điều khiển có thể cấu hình nó. Sau khi hoàn tất, công nghệ ISA có thể cung cấp phản hồi nhắc nhở về giới hạn tốc độ. Nó thậm chí có thể tự động điều chỉnh kiểm soát hành trình để phù hợp với tốc độ của đường. Quan trọng hơn là khả năng giảm công suất cho động cơ để tăng tốc chậm hơn.
Được biết, tại châu Âu, có rất nhiều tài xế đã sử dụng ô tô có hỗ trợ ISA. Một số mẫu xe từ Honda, Ford, Jeep và Mercedes-Benz đi kèm với hệ thống này tại thị trường châu Âu. Theo báo cáo của PROSPER, một khi ISA trở thành bắt buộc, nó sẽ dẫn đến ít tử vong hơn từ 26% đến 50%.
Mặc dù vậy, Autocar lưu ý rằng công nghệ ISA vẫn chưa hoàn hảo. Trang web này cho biết “Đôi khi trong quá trình thử nghiệm, hệ thống phản hồi chậm và thậm chí bị nhầm lẫn bởi các giới hạn hoạt động trên các con đường gần đó. Tuy nhiên, một lần nó rơi vào tình trạng khủng hoảng khi đi qua một ngôi làng yên tĩnh ở Hampshire khi hiển thị và đặt giới hạn ở 100km/h”.