Toyota Motor sẽ tiếp tục với ô tô động cơ đốt trong như một phần quan trọng trong dòng sản phẩm của mình thay vì chuyển sang ô tô thuần điện, bất chấp việc người tiêu dùng đang tiếp nhận công nghệ mới.
Theo CEO Akio Toyoda của Toyota cho biết, mặc dù công ty sẽ giới thiệu nhiều xe điện hơn trong những năm tới, họ cũng sẽ cung cấp một loạt các lựa chọn khác, bao gồm xe hybrid xăng-điện, các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và hydro truyền thống.
Toyoda, cháu trai của người sáng lập hãng xe, nói với các đại lý ở Las Vegas (Mỹ) rằng ông cam kết cung cấp dải hệ thống truyền động “rộng nhất có thể” để đẩy mạnh ô tô xanh. Ông nói: “Đó là chiến lược của chúng tôi và chúng tôi đang bám sát nó”.
Lập trường của Toyota phản ánh nhiều cân nhắc, thậm chí mâu thuẫn với các nhà sản xuất xe điện đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng, phục vụ các cơ sở khách hàng đa dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe ở nhiều quốc gia. Quyết định này trái ngược với quyết định của các đối thủ cạnh tranh như General Motors, vốn cam kết chuyển sang xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.
Các nhà bảo vệ môi trường và cổ đông đã chỉ trích Toyota vì đã chùn chân trong việc áp dụng xe điện, trong khi tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) xếp thương hiệu này ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng về các nỗ lực chống phát thải carbon của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Các nhà phê bình cáo buộc Toyota đã bám vào lịch sử 25 năm của mình với xe hybrid xăng-điện Prius – mẫu xe từng mang lại cho Toyota nhiều lời khen ngợi.
Katherine Garcia, Giám đốc chiến dịch Giao thông sạch, cho rằng “Thực tế là: một công nghệ lai ngày nay không phải là công nghệ xanh. Prius hybrid chạy bằng động cơ đốt trong gây ô nhiễm được tìm thấy trong bất kỳ chiếc ô tô chạy bằng khí nào”.
Được biết, vào năm ngoái, Toyota đã cam kết chi 28 tỷ USD để tung ra 30 chiếc xe điện vào năm 2030. Mặc dù vậy, con số này chưa bằng 50 tỷ USD mà Ford Motor đang chi để chế tạo xe điện đến năm 2026.
Bất chấp sự chênh lệch rõ ràng, Toyoda cho biết công ty của ông đã đầu tư vào xe hybrid chạy bằng pin trong hơn hai thập kỷ. Ông cho rằng điều đó khiến Toyota trở thành “người dẫn đầu” trong việc giảm lượng khí thải carbon từ các phương tiện giao thông trên toàn thế giới. Toyoda cho biết: “Các khoản đầu tư của chúng tôi có vẻ nhỏ hơn những công ty khác, nhưng khi bạn nhìn vào những gì Toyota đã làm trong 20 năm qua, tổng số tiền chi ra không nhất thiết là thấp”.
Vị CEO này cho biết thêm rằng việc thiếu cơ sở hạ tầng đầy đủ sẽ kìm hãm tỷ lệ chấp nhận xe điện, đây là một yếu tố dẫn đến quyết định của công ty trong việc không phát triển toàn diện xe điện. Ông nói: “Toyota là một cửa hàng bách hóa của tất cả các loại hệ thống truyền động”.
Toyoda bày tỏ sự hoài nghi rằng các nhà sản xuất ô tô có thể đáp ứng được luật California về việc cấm xe chạy bằng nhiên liệu xăng vào năm 2035 – điều tương tự cũng đang được chính quyền New York đưa ra. “Chúng tôi phải xem xét phạm vi giá và tính có sẵn của cơ sở hạ tầng hiện tại và tốc độ nâng cấp ra sao. Thực tế mà nói, nó có vẻ khá khó để đạt được”.