Đồng tiền của Nhật Bản đã đạt mức thấp nhất trong 32 năm so với đồng USD, điều này đang ảnh hưởng đáng kể đến thói quen chi tiêu ở nước này. Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, nhưng người dân Nhật Bản đang thay đổi cách tiêu tiền của mình bằng cách tập trung nhiều vào sản phẩm cũ, bao gồm cả iPhone.
Theo báo cáo của Reuters, sự thay đổi tiền tệ đủ nghiêm trọng để làm tăng đáng kể chi phí của iPhone trong nước, bao gồm cả việc giảm 22% giá trị vào năm 2022. Trong khi iPhone 14 ra mắt với giá cố định 799 USD ở Mỹ, tương đương với iPhone 13, sản phẩm được bán ở Nhật Bản với giá cao hơn 20%.
Trước đó, Apple cũng đã tăng giá các mẫu iPhone 13 trong tháng 7. Vào thời điểm đó, iPhone 13 128 GB cơ bản đã tăng từ 99.800 Yên lên 117.800 Yên.
“Với giá hơn 100.000 Yên, iPhone 14 quá đắt và tôi không đủ tiền mua nó. Sẽ ổn nếu pin kéo dài trong 10 năm”, Kaoru Nagase – một nhân viên làm công ăn lương và đã mua một chiếc iPhone SE thế hệ thứ hai đã qua sử dụng thay vì chiếc iPhone 14 giá 119.800 yên (814 USD) nhận xét.
CEO Belong Inc, Daisuke Inoue, cho biết doanh số bán hàng cũng đang được thúc đẩy bởi các cửa hàng trực tuyến và cửa hàng điện thoại cũ. Ví dụ, doanh số bán hàng trên trang Nicosuma của Belong đã tăng gấp ba lần kể từ khi Apple tăng giá vào tháng Bảy.
Tuy nhiên, không phải tất cả doanh số bán điện thoại cũ đều tăng là do thu mua trong nước. Khi Nhật Bản mở cửa cho du khách nước ngoài đến du lịch, doanh số bán điện thoại cũ cũng đang tăng lên khi người dùng mua smartphone dành cho các nhà mạng địa phương.