Mercedes-Benz gần đây đã tiết lộ một mẫu xe điện ý tưởng (EV) theo chủ đề “Avatar” nhằm mang lại cái nhìn đối với tương lai như là một phần trong buổi ra mắt bộ phim “Avatar: The Way of Water”. Công ty không cho biết liệu chiếc xe hoặc bất kỳ tính năng nào của xe có được chế tạo hoặc tích hợp vào dòng sản phẩm hiện tại hoặc sắp tới của hãng.
Mẫu xe ý tưởng theo chủ đề Avatar của Mercedes-Benz, được đặt tên một cách khéo léo là VISION AVTR, mang đậm chất tương lai từ hình thức bên ngoài đến các chức năng của nó. Theo tuyên bố của công ty, xe đi kèm với công suất động cơ kết hợp hơn 350 kW, thiết lập một tiêu chuẩn mới.
Pin cũng có thể được sạc lại trong vòng chưa đầy 15 phút nhờ công nghệ mà nhà sản xuất ô tô sử dụng cho pin của VISION AVTR, cho phép xe tự đi được quãng đường hơn 700 km trong một lần sạc đầy. Nó cũng có khả năng phân phối mô-men xoắn biến đổi hoàn toàn và thông minh giúp quản lý sức mạnh từ 4 động cơ hoàn toàn có thể điều khiển riêng lẻ theo cách hiệu quả nhất có thể về mặt động lực học.
VISION AVTR cũng có hệ dẫn động bốn bánh với vectơ mô-men xoắn, cho phép lái xe năng động ở mức độ cao và an toàn chủ động tốt nhất có thể, giúp mỗi bánh xe được dẫn động riêng biệt và tùy thuộc vào tình huống lái xe.
Để kéo dài tuổi thọ của pin tốt hơn, Mercedes-Benz đã quyết định sử dụng một loạt các cảm biến và AI, tạo ra một cách tiếp cận lấy cảm hứng từ trí tuệ nhân tạo cho VISION AVTR. Cách tiếp cận này tiêu thụ ít năng lượng hơn so với xe điện truyền thống, chỉ tiêu tốn vài watt để chạy các cảm biến và chip của xe. Thiết kế cũng mang đến các tấm năng lượng mặt trời tích hợp ở phía sau, giúp xe được sạc để di chuyển trong thời gian dài hơn.
Phần nội thất của VISION AVTR cũng mang phong cách tương lai như ngoại thất, mang dáng vẻ giống loài bò sát ngay cả trong chuyển động. Mercedes-Benz đã thay thế cần số của xe bằng một bảng điều khiển trung tâm, giúp xe khởi động khi chủ nhân đặt tay lên.
Chiếc xe có thể nhận ra người lái bằng hơi thở của họ và kết nối sinh trắc học. Phần câ-lô với cần điều khiển hình bầu dục thay cho vô-lăng và bàn đạp, với khoảng cách giữa các vị trí “trung lập” là yếu tố quyết định xe sẽ đi nhanh hay chậm.
Mặc dù VISION AVTR là một chiếc xe có vẻ ngoài tuyệt đẹp nhưng lại khó lái và điều khiển. Cây viết Abigail Bassett của ArsTechnica nhận thấy chiếc xe này cũng khó lái và là một thách thức ngay cả ở tốc độ thấp. Vì nó là một chiếc xe ý tưởng nên không có nghĩa là xe sẽ được sản xuất. Xe không có khả năng cách âm và không có hệ thống treo, khiến cho một chuyến đi ồn ào và xóc.