Sự sụt giảm này đã góp phần vào mức giảm mạnh 11,3% trong năm và cũng là mức giảm lớn nhất từ trước đến nay trong một quý. IDC cũng phát hiện ra rằng tổng số 1,21 tỷ smartphone đã được xuất xưởng vào năm 2022, mức tổng sản lượng thấp nhất kể từ năm 2013. IDC cho rằng điều này là do nhu cầu của người tiêu dùng, lạm phát và những bất ổn kinh tế giảm đáng kể.
Doanh số quý 4/2022 (triệu chiếc) | Thị phần quý 4/2022 | Doanh số quý 4/2021 (triệu chiếc) | Thị phần quý 4/2021 | Thay đổi hàng năm | |
Apple | 72,3 | 24,1% | 85,0 | 23,1% | -14,9% |
Samsung | 58,2 | 19,4% | 69,0 | 18,8% | -15,6% |
Xiaomi | 33,2 | 11,0% | 45,0 | 12,2% | -26,3% |
Oppo | 25,3 | 8,4% | 30,1 | 8,2% | -15,9% |
vivo | 22,9 | 7,6% | 28,3 | 7,7% | -18,9% |
Khác | 88,3 | 29,4% | 110.2 | 30,0% | -19,8% |
Tổng cộng | 300,3 | 100,0% | 367,6 | 100,0% | -18,3% |
Trong quý 4/2022, Apple dẫn đầu với 72,3 triệu chiếc được xuất xưởng, giảm so với mức 85 triệu chiếc của quý 4/ 2021. Samsung đứng thứ hai với doanh số 58,2 triệu chiếc, giảm gần 11 triệu chiếc so với con số của một năm trước đó. Trong khi đó, Xiaomi, Oppo và Vivo xuất xưởng lần lượt 33,2 triệu, 25,3 triệu và 22,9 triệu chiếc.
Tổng doanh số năm 2022 | Thị phần năm 2022 | Tổng doanh số năm 2021 | Thị phần năm 2021 | Thay đổi hàng năm | |
Samsung | 260,9 | 21,6% | 272,1 | 20,0% | -4,1% |
Apple | 226,4 | 18,8% | 235,8 | 17,3% | -4,0% |
Xiaomi | 153,1 | 12,7% | 191,0 | 14,0% | -19,8% |
Oppo | 103,3 | 8,6% | 133,6 | 9,8% | -22,7% |
Vivo | 99,0 | 8,2% | 128,3 | 9,4% | -22,8% |
Khác | 362,7 | 30,1% | 399,1 | 29,3% | -9,1% |
Tổng cộng | 1205,5 | 100,0% | 1359,8 | 100,0% | -11,3% |
Tuy nhiên, khi nói đến tổng sản lượng smartphone xuất xưởng trong cả năm 2022, Samsung đã đứng đầu với 260,9 triệu chiếc, giảm 4,1% so với 272,1 triệu chiếc của năm 2021. Trong khi đó, Apple chiếm vị trí thứ hai với 226,4 triệu chiếc, giảm khoảng 4,0% so với năm trước. Xiaomi, Oppo và Vivo một lần nữa lọt vào top 5, tất cả đều ghi nhận lô hàng giảm.
Anthony Scarsella, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: “Với mức giảm hơn 11% trong năm 2022, năm 2023 được coi là một năm cần thận trọng vì các nhà cung cấp sẽ cân nhắc lại danh mục thiết bị của họ trong khi các kênh bán lẻ sẽ suy nghĩ kỹ trước khi giải quyết lượng hàng tồn kho dư thừa”.
Về mặt tích cực, người tiêu dùng có thể nhận thấy các ưu đãi và khuyến mãi mua sắm hào phóng hơn nữa từ các cửa hàng trong năm 2023 này vì họ cần tìm ra phương pháp mới để thúc đẩy nâng cấp và bán nhiều thiết bị hơn, đặc biệt là các mẫu cao cấp.