Mục tiêu của Baidu là cung cấp trải nghiệm AI đàm thoại tạo điều kiện giao tiếp tự nhiên giữa chủ sở hữu ô tô và phương tiện của họ, tương tự như công nghệ ChatGPT. Động thái mới nhất này của Baidu là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm cốt lõi và thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi AI cho nhiều mục đích sử dụng.
Xe điện Baidu được phát triển bởi Jidu Auto, chi nhánh xe điện của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Nếu đúng như kế hoạch, Baidu trở thành công ty đầu tiên áp dụng công nghệ AI ở cấp độ này. CEO Jidu Auto, Xia Yiping, đã đưa ra thông báo tại một sự kiện của công ty ở Bắc Kinh hôm 14/2. Xia xác nhận rằng công ty có kế hoạch giao mẫu xe sản xuất đầu tiên, xe thể thao đa dụng (SUV) Robo-01, vào quý 3/2023 với mức giá “rất cạnh tranh”.
Các thông tin ban đầu nói rằng SUV Robo-01 sẽ được ra mắt vào tháng 10 và có thể di chuyển khoảng 600 km trong một lần sạc. Chi tiết về giá của xe chỉ được tiết lộ cho một phiên bản đặc biệt, với mức khởi điểm từ 55.245 USD. Xia bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng doanh số bán hàng của công ty khi Tesla giảm giá đáng kể – động thái đột ngột phản ánh khả năng cạnh tranh đang suy yếu của nhà sản xuất ô tô Mỹ tại thị trường Trung Quốc.
ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI, đã gây ra một cơn sốt trên internet. Hàng chục công ty công nghệ, bao gồm Google, Alibaba, NetEase và JD.com, đã công bố các chatbot AI của riêng họ trong tháng qua. Các hãng truyền thông và doanh nghiệp truyền thống cũng đang xếp hàng để kết hợp công nghệ AI mới nhất vào dịch vụ của họ.
Động thái của Baidu trong việc kết hợp công nghệ AI vào mẫu xe điện của mình là một bước quan trọng trong tham vọng trở thành công ty hàng đầu trong thị trường xe điện toàn cầu. Bằng cách cung cấp trải nghiệm giống như ChatGPT cho chủ sở hữu phương tiện, Baidu đặt mục tiêu tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình và cung cấp một điểm bán hàng độc đáo có thể thu hút nhiều đối tượng khách hàng. Khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, sẽ rất thú vị để xem công nghệ AI của Baidu sẽ định hình trải nghiệm người dùng như thế nào và nó sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô nói chung.