Chính điều này đã giúp quốc gia này vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô mới lớn nhất thế giới khi xét trong quý 1/2023. Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy trong quý 1, các công ty ô tô nước này đã xuất khẩu 994.000 xe, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mức 954.000 xe xuất khẩu của Nhật Bản, vốn chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều đáng nói là Trung Quốc đã xuất khẩu 376.000 xe trong tháng 4, tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái, đảm bảo mức duy trì đà tăng trưởng tốt.
Xét về các nhà sản xuất cụ thể, SAIC đứng đầu với 231.000 xe xuất khẩu, Chery đứng thứ hai với 172.000 xe xuất khẩu, Tesla đứng thứ ba với 92.000 xe xuất khẩu, Changan và Geely lần lượt xuất khẩu 90.000 xe và 53.000 xe.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tổng hợp, 10 quốc gia nhập khẩu xe hàng đầu từ Trung Quốc trong quý 1/2023 về giá trị lần lượt là Nga, Mỹ, Mexico, Vương quốc Anh, Bỉ, Nhật Bản, Úc, Đức, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Hàn Quốc.
Do xung đột giữa Nga và Ukraine, các thương hiệu quốc tế trên thị trường ô tô Nga đã được thay thế bằng các thương hiệu Trung Quốc. Trong quý 1/2023, doanh số bán hàng cộng dồn của ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đạt 66.000 chiếc, chiếm 42,5% thị phần với 6 thương hiệu của Trung Quốc. Nhìn chung, Nga trở thành quốc gia mua ô tô của Trung Quốc lớn nhất trong quý 1/2023.