Apple đã chính thức công bố Vision Pro, chiếc kính thông minh đầu tiên của hãng vào sáng 6/6. Sử dụng câu nói “One more thing” huyền thoại của Steve Jobs, Apple Vision Pro đánh dấu sự gia nhập của Apple vào một thị trường mới kể từ khi Apple Watch xuất hiện vào năm 2014.
Những hình ảnh đầu tiên
Đầu tiên phải nhắc đến vẻ ngoài thô kệch, kích thước to đáng kể của Apple Vision Pro trái ngược với ấn tượng mà iPhone, Apple Watch hay tai nghe AirPods mang lại.
Với Apple, mọi thứ không đơn thuần là một sản phẩm công nghệ, các thiết bị phần cứng của Apple thường trở thành biểu tượng của phong cách và đẳng cấp mà nhiều người hướng tới. Nhưng khi quyết định tham gia thị trường kính thực tế ảo này, nhà Táo có thể phải đối mặt với thách thức lớn nhất.
Theo Alistair Barr (Business Insider), ngoài những tính năng tuyệt vời của Vision Pro được Apple giới thiệu. Thì vấn đề trước mắt của Vision Pro là giống như kính bảo hộ lao động, khiến người đeo trông không hề ấn tượng.
Scott Galloway – giáo sư marketing tại Đại học New York (NYU), người không phải lúc nào cũng ca ngợi về tương lai của công nghệ. Nhưng vào năm 2017 trong một cuộc trò chuyện với Vox, vị giáo sư này đã đánh giá rất hào phóng về sự thành công “kỳ diệu” đối với chiến lược tiếp thị sản phẩm của Apple. Alistair Barr cũng đồng tình, ông tin rằng việc sở hữu một chiếc iPhone sẽ thể hiện sự thành đạt, giàu có và hiểu biết về công nghệ hiện đại.
Đi cùng với các ý kiến đó chính là những định kiến về tâm ký phân biệt đối xử với các mẫu smartphone Android thường ‘hạt dẻ’, không ‘xịn’ và mắc tiền bằng iPhone. Đó là một phần quan trọng giúp iPhone trở thành thiết bị công nghệ cá nhân sinh lãi nhiều nhất trong lịch sử. Điều này còn đẩy giá trị thị trường của Apple lên 2,8 nghìn tỷ USD.
Điều tương tự cũng xảy ra khi một người bước qua sân bay, trên tay là MacBook, đeo tai nghe AirPods Max cao cấp và Apple Watch. Trong mắt nhiều người, hình ảnh này thật sự đáng ngưỡng mộ.
Trở ngại của Apple Vision Pro?
Tuy nhiên đối với Apple Vision Pro thì nó sẽ không tuyệt đến vậy. Hãy tưởng tượng bạn nhìn thấy một người đeo Vision Pro tại sân bay chẳng hạn, họ sẽ trông thật khác người và không hề có chút liên quan nào đến thực tế. Rào cản của Vision Pro chính là không giúp người dùng tạo nên một phong cách ấn tượng, sang trọng.
Alistair Barr cho rằng Apple Vision Pro có thể chỉ phù hợp với những người yêu thích trò chơi điện tử và là người hâm mộ trung thành của hệ sinh thái Apple. Nhưng thị trường này lại nhỏ hơn nhiều so với thị trường do iPhone tạo ra.
Tiếp theo, thiết kế thô và cồng kềnh là trở ngại lớn nhất của Apple Vision Pro hiện nay. Để ý ở hình ảnh giới thiệu Vision Pro ngày 6/6, Apple đã sử dụng mặt của một người phụ nữ đang mang Apple Vision Pro. Trong ảnh, cô gái dùng iPhone và kéo kính trên đầu, để lộ toàn bộ khuôn mặt.
Sau đó, Alistair Barr đã gửi hình ảnh Vision Pro cho một người bạn thân của ông ở New York. Người này hay trò chuyện với Barr về công nghệ, Apple và các chủ đề liên quan và là một người hâm mộ ủng hộ Apple. Barr hỏi người bạn của mình liệu một người mang Apple Vision Pro trị giá 3.499 USD sẽ gây ấn tượng với anh ta hay không?
“Không phải. Những thứ khiến bạn trông thật xấu xí không phù hợp để khoác lên mặt”, người bạn lắc đầu.
Tất nhiên, các thiết bị khác của Apple, chẳng hạn như AirPods và Apple Watch, đã phải đối mặt với sự từ chối trước khi đạt được thành công lớn như hiện tại để chứng minh những nghi ngờ đó là sai.
Apple Vision Pro xuất hiện ngày 6/6 chỉ là phiên bản đầu tiên. Mục tiêu cuối cùng của Apple là dồn toàn bộ sức mạnh của Vision Pro vào một cặp kính mỏng, ấn tượng. Nếu bất kỳ công ty công nghệ nào có thể sản xuất kính với những yêu cầu này, thì đó chỉ có thể là Apple.