Nếu bạn tìm kiếm và gõ “Chrome” vào thanh tìm kiếm của Bing bạn sẽ nhận thấy có gì đó… sai sai được hiển thị. Trình duyệt này thay vì đưa cho bạn các kết quả có liên quan, thì chatbot AI của Bing sẽ hiện lên và nói với bạn không cần tải thêm trình duyệt nào mới ngoài Edge và Bing.
Microsoft vào tháng 3 năm nay, đã tuyên bố Bing đạt 100 triệu người dùng mỗi ngày. Đây tuy là cột mốc lớn với Bing, nhưng chỉ là một phần nhỏ so với Google. Theo báo cáo của Alphabet trong 2022, số người dùng Google Search hàng ngày đạt hai tỷ. Trung bình, mỗi người dùng Internet sẽ sử dụng Google ít nhất 3~4 lần/ngày.
Hôm 7.6, Sean Hollister của The Verge dự định tải trình duyệt Chrome để sử dụng trên máy tính của mình. Tất nhiên, như bao người dùng Chrome trên Windows khác, anh phải vào trình duyệt cài sẵn trên Windows là Edge để gõ “Chrome”.
Hollister bất ngờ khi nhận được kết quả không giống với thông thường, bởi vì tràn ngập màn hình của Microsoft trông như một giao diện của chatbox GTP-4. Hầu hết kết quả trả lời là những đoạn giới thiệu tính năng của cỗ máy tìm kiếm Bing như chat AI, 100 triệu người sử dụng mỗi ngày. Không có bất cứ kết quả tìm kiếm nào về Chrome như người dùng mong muốn.
Theo Hollister, tuy trông như đây là giao diện chat với AI, nhưng nội dung không đổi trong các lần tìm kiếm khác nhau, cho thấy đây chỉ là một quảng cáo làm sẵn của Microsoft. Anh cũng đã nhờ bạn bè từ nhiều khu vực trên thế giới thử tìm kiếm Chrome từ trình duyệt của Microsoft và tất cả đều hiển thị kết quả tương tự anh.
Hollister cho biết: “Microsoft đã tự tạo cho họ một quảng cáo toàn màn hình trong trang kết quả tìm kiếm, bằng cách giả mạo việc AI tương tác với người dùng”.
Đó là một nỗ lực có chủ ý của Microsoft nhằm khiến người dùng tránh xa Chrome và Google, sử dụng AI của họ như một công cụ. Theo 9to5Google, Microsoft đã điều chỉnh trải nghiệm AI của mình để bỏ qua các tìm kiếm cho Chrome và thay vào đó liệt kê các tính năng của Bing.
CEO Microsoft Satya Nadella từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trước đó, rằng ông muốn cải thiện thị phần của Edge bằng cách “xây dựng một sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường và thực sự phục vụ nhu cầu của người dùng”.
Neowin – trang tin chuyên về sản phẩm Microsoft, nhận xét về hành động lần này của Microsoft như “đang tuyệt vọng quảng bá Bing Search theo bất kỳ cách nào có thể”.
Trái với mong muốn của họ, hành động này được đánh giá là sẽ có tác dụng ngược với Edge thay vì tạo hiệu ứng tốt cho người dùng.
Hành vi này không chỉ được thấy ở Hoa Kỳ mà còn ở các quốc gia khác nơi Bing khả dụng. Có vẻ như Microsoft đang thử nghiệm một tính năng mới, hay đúng hơn là một thủ thuật mới, để thu hút người dùng vào hệ sinh thái của mình.
Tuy nhiên, sau khi The Verge liên hệ với Microsoft về vấn đề này, hãng đã nhanh chóng loại bỏ AI chatbot khỏi kết quả tìm kiếm. Người đại diện của hãng nói đây chỉ là một thử nghiệm về hành vi để cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Dù là công cụ tìm kiếm mặc định trên máy tính Windows, Bing của Microsoft vẫn thua xa về thị phần so với Google Search. Hy vọng đến với công cụ này xuất hiện hồi đầu năm, sau khi ChatGPT tạo cơn sốt và Microsoft nhanh chóng tích hợp công nghệ tương tự vào Bing.
Microsoft cho biết họ thường thử nghiệm các tính năng và hành vi mới để kiểm tra và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng của mình. Nhưng thí nghiệm này rõ ràng là phi đạo đức và lừa đảo. Nó đã vi phạm lòng tin và sự lựa chọn của người dùng, đồng thời cho thấy Microsoft đang tuyệt vọng như thế nào trong việc cạnh tranh với Google.
Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft cố gắng thúc đẩy sản phẩm của mình hướng tới người dùng Windows. Trước đây, Microsoft đã buộc người dùng Windows sử dụng Edge, thêm thông báo để ngăn họ tải xuống Chrome và thậm chí thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định thành Bing mà không có sự đồng ý của người dùng.
Microsoft nên tự hào về sản phẩm của mình, nhưng hãng cũng nên tôn trọng khách hàng của mình. Trí tuệ nhân tạo của Bing tốt, nhưng không nên dùng nó để thao túng người dùng.