Xe có khói là do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Trường hợp xe hơi hoạt động tốt, hỗn hợp nhiên liệu sẽ được đốt hết, nên khói sẽ có màu trắng hoặc trong suốt, tan nhanh trong không khí.
Nhưng khói có màu khác và mùi lạ, thì xe của bạn đang gặp vấn đề. Nhưng tùy vào màu sắc của khói, bệnh tình của xe sẽ khác nhau.
Khói màu trắng
Khói màu trắng là hiện tượng nước ngưng tụ trong hệ thống ống xả của xe, thường sẽ dễ thấy khi ở những nơi có khí hậu lạnh ,nhưng đừng quá lo đây chỉ là dấu hiệu bình thường để làm nóng động cơ xe.
Trường hợp, xe hơi xuất hiện khói trắng mà không phải ở vùng khí hậu lạnh, khả năng cao hệ thống nước làm mát đã bị rò rỉ, thông thường do các đệm nắp động cơ (đệm quy-lát) bị hỏng hoặc hở. Vì vậy, chủ xe hãy kiểm tra nước làm mát khi ngửi thấy mùi hơi ngọt qua làn khói trắng thải ra ống xả, hoặc kiểm tra mức nước làm mát của xe.
Khói màu xanh dương
Trường hợp này thường sẽ diễn ra khi dầu động cơ bị đốt cháy. Dầu được sử dụng để bôi trơn các bộ phận của hệ thống truyền lực có thể đã bị rò rỉ qua những đường ống và tràn vào động cơ hoặc bình nhiên liệu.
Điều này có thể xảy ra khi vòng đệm pít-tông bị mòn, dễ thấy khi xe tăng tốc. Còn nếu khói màu xanh xuất hiện khi giảm tốc, có thể xe đang có vấn đề tại các thanh dẫn van trong đầu xi lanh. Nếu để lâu dài, có thể làm hư hỏng bugi.
Khói màu xám
Khói thải màu xám rất khó nhận biết và càng khó xác định chính xác bện tình của xe. Đôi khi khó sẽ nghiêng về màu trắng hoặc màu xanh lam.
Nhưng nguyên nhân có thể bắt nguồn từ bộ điều biến hộp số bị hỏng, khiến chất lỏng hộp số tự động rò rỉ vào buồng đốt động cơ và bị cháy. Tác dụng chính của chất lỏng là giữ cho các bộ phận cơ khí của ô tô được bôi trơn, nên nếu có rò rỉ, các thành phần có thể bị khô. Lỗi này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho xe ô tô.
Hoặc van bị hỏng hoặc bị kẹt trong hệ thống thông gió cacte tích cực (PCV – được dùng để bơm không khí qua các ống vào buồng đốt và điều chỉnh lượng khí thải).
Tuy nhiên, người dùng có thể khắc phục tình trạng này, nhưng phải đảm bảo trước khi tiến hành kiểm tra bộ phận nước làm mát hãy để động cơ nguội hẳn, rồi xem có dấu hiệu dầu xuất hiện trong bình nước làm mát hay không.
Khói màu đen
Đa số các trường hợp, khói màu đen là biểu hiện của việc xe hơi đã đốt cháy quá nhiều nhiên liệu trong động cơ. Trong trường hợp này lọc gió động cơ có thể bị bẩn hoặc tắc, khiến ít gió được nạp vào buồng đốt, dư nhiên liệu, và tạo ra khói đen. Nếu thay thế lọc gió không giải quyết được vấn đề, kim phun nhiên liệu có thể là nguyên nhân gây khói đen.
Ngoài ra, đối với xe máy dầu, khói đen từ ống xả có thể là hệ thống làm sạch bộ lọc hạt đang hoạt động, tức xe đang tự đốt cháy các cặn bẩn của ống xả trong quá trình vận hành. Hiện tượng khói đen sẽ biến mất sau khoảng từ 15-30 phút hoạt động, tùy vào xe.
Người dùng xe có thể thông qua nhìn màu khói để nắm bắt nguyên nhân mà vấn đề xe đang mắc phải. Và đưa ra những quyết định đúng đắn, tránh để lâu làm hư hỏng thiết bị bên trong xe.