Ngày 20/6, Gannett đã đệ đơn kiện Google tại tòa án liên bang ở New York, đòi hỏi bồi thường thiệt hại. Trong đơn kiện, hãng báo này cho rằng Google và công ty mẹ Alphabet đã kiểm soát hoạt động mua bán quảng cáo trực tuyến của các nhà xuất bản.
“Điều này dẫn đến giảm doanh thu đáng kể của các nhà xuất bản và tạo lợi nhuận khổng lồ cho Google nhờ độc quyền”, đơn kiện của Gannett viết. Với việc sở hữu USA Today và hơn 200 tờ báo địa phương khác tại Mỹ, Gannett là tập đoàn báo chí lớn nhất nước này về số lượng phát hành.
Thống kê cho thấy Google kiểm soát khoảng 25% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Mỹ. Trong khi đó, Meta, Amazon và TikTok nắm giữ hơn 30% thị phần. Tổng cộng, các nhà xuất bản và trang web khác chiếm gần 40%. Mặc dù thị phần của các công ty công nghệ đã bắt đầu giảm nhẹ, Google vẫn là người chơi lớn nhất.
Điều này đồng nghĩa với việc các nhà xuất bản vẫn phải phụ thuộc một phần vào công nghệ quảng cáo của Google để duy trì hoạt động. Gannett cho biết Google kiểm soát 90% thị phần quảng cáo cho các nhà xuất bản.
Trong một tuyên bố mới nhất, Chủ tịch kiêm CEO của Gannett, Michael Reed, cho biết thống trị của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến đã “ảnh hưởng đến các nhà xuất bản, người đọc và nhiều bên liên quan khác”.
Ông nói: “Quảng cáo trực tuyến là mạch sống của nền kinh tế số. Nếu không có sự cạnh tranh tự do và công bằng trong không gian quảng cáo, các nhà xuất bản không thể đầu tư vào nội dung của mình.”
Phó giám đốc quảng cáo toàn cầu của Google, Dan Taylor, lên tiếng phản đối các cáo buộc trên CNN, tuyên bố rằng chúng hoàn toàn không chính xác. “Các nhà xuất bản có rất nhiều sự lựa chọn khi muốn kiếm doanh thu từ quảng cáo. Trên thực tế, Gannett đã sử dụng hàng chục dịch vụ quảng cáo khác nhau, bao gồm cả Google Ad Manager. Khi các nhà xuất bản chọn công cụ của Google, họ cũng có thể thu được một phần lớn doanh thu. Chúng tôi sẽ chứng minh trước tòa rằng công cụ quảng cáo của chúng tôi làm lợi cho các nhà xuất bản và giúp họ tài trợ cho nội dung số của mình”, ông nói.
Hành động của Gannet diễn ra trong bối cảnh Google ngày càng đối mặt với nhiều cáo buộc về độc quyền trong lĩnh vực quảng cáo tại Mỹ và châu Âu. Đây là cột mốc quan trọng trong việc kiếm tiền của họ.
Tuần trước, quan chức Liên minh châu Âu đề xuất phân chia phần quảng cáo của Google. Họ cáo buộc ông lớn công nghệ này tham gia vào nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng quảng cáo, gây ra xung đột lợi ích và đe dọa sự cạnh tranh.
Đầu năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ và 8 bang đã kiện Google, cáo buộc công ty này đe dọa cạnh tranh do sự thống trị trong lĩnh vực quảng cáo số. Họ cũng đề xuất chia nhỏ phần này của Google.