Pin lithium là một loại pin sạc, sử dụng kim loại lithium hoặc hợp kim lithium làm vật liệu điện cực âm và các hợp chất chứa ion lithium làm vật liệu điện cực dương. Pin lithium có mật độ năng lượng cao, hiệu ứng nhớ rất nhỏ và ít bị tự xả. Chính vì thế, lithium được xem là kim loại quan trọng trong sản xuất pin dùng cho xe điện, nhưng nguồn cung của nó hiện đang đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro.
Các nhà sản xuất lithium lo ngại không thể đáp ứng đủ nhu cầu xe điện trên toàn cầu trong tương lai do chậm trễ trong cấp phép khai thác, thiếu hụt nhân sự và lạm phát.
Theo S&P Global, nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt khoảng 3% so với sản lượng lithium có thể cung ứng trong năm nay. Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, dự kiến nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030. Đây là một con số khổng lồ khi mà lithium từng chỉ được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm, nhưng hiện đã trở thành một trong những kim loại được săn đón nhất thế giới khi các hãng ôtô lớn đang có nhiều kế hoạch đẩy mạnh ô tô điện.
Tuy nhiên, việc khai thác và chế biến lithium không phải là dễ dàng. Các mỏ lithium phải đối mặt với các quy định về môi trường và xã hội ngày càng nghiêm ngặt, đặc biệt là ở các quốc gia có nguồn tài nguyên lớn như Argentina, Chile và Bolivia.
Ngoài ra, việc xây dựng các nhà máy chế biến lithium cũng tốn nhiều thời gian và chi phí, yêu cầu có đội ngũ kỹ sư và công nhân chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, việc gia tăng giá trị của lithium cũng khiến cho kim loại này trở thành mục tiêu của các cuộc tranh chấp chính trị và kinh tế giữa các quốc gia và công ty.
Nếu không có đủ pin lithium cho xe điện, quá trình điện hóa của ngành công nghiệp ôtô có thể bị chậm lại hoặc gián đoạn trên quy mô toàn cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu giảm khí thải và chống biến đổi khí hậu của nhiều quốc gia và tổ chức.
Các nhà sản xuất ôtô có thể buộc phải chấp nhận pin lithium chất lượng thấp, giảm phạm vi hoạt động của xe điện. Đây là một nguy cơ lớn cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ôtô và xã hội.
Vì vậy, để giải quyết vấn đề thiếu pin lithium cho xe điện trên toàn cầu, cần có sự hợp tác và đầu tư từ các bên liên quan, bao gồm các nhà sản xuất lithium, các nhà sản xuất pin, các hãng ôtô, các chính phủ và các tổ chức quốc tế.
Cần có những giải pháp nhằm tăng cường khả năng khai thác và chế biến lithium một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường. Cũng cần có những nỗ lực nhằm nghiên cứu và phát triển các loại pin thay thế hoặc bổ sung cho pin lithium, như pin nhiên liệu, pin natri-ion hay pin kim loại-lưu huỳnh.
Cuối cùng, cần có những chính sách và thỏa thuận nhằm đảm bảo an ninh nguồn cung lithium và tránh các xung đột lợi ích giữa các bên.