Wuling HongGuang MiniEV đã thành công liên tiếp trong 3 năm ra mắt của mình trên thị trường thế giới. Đó cũng là lý do mà TMT Motors rất tự tin khi phụ trách toàn bộ từ khâu sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe này tại Việt Nam. Với mức giá khá mềm, TMT Motors khẳng định rõ mục đích của mình rằng muốn người dùng Việt Nam có thể tiếp cận dễ dàng hơn tới dòng ô tô điện, dần thay đổi thói quen sử dụng xe 2 bánh gắn máy. Rõ ràng, Wuling Mini EV có đủ cơ sở để đạt được điều này, nếu “soi” kỹ những ưu điểm của sản phẩm này.
Mức giá hấp dẫn
Wuling HongGuang MiniEV có tới 6 phiên bản, với mức giá thấp nhất từ 239 triệu và cao nhất là 282 triệu đồng, khá mềm để sở hữu một chiếc ô tô 4 chỗ có thể phục vụ nhu cầu đi lại cho 1 gia đình 4 người. Có thể thấy, con số này dễ tiếp cận hơn nhiều so với mặt bằng chung các dòng ô tô 4 chỗ dùng xăng khi mua mới tại Việt Nam (350 triệu ~ 400 triệu đồng).
Với mức thu nhập bình quân của lao động hưởng lương quý I/2023 là ~ 8 triệu đồng/người, việc tiếp cận với ‘xe 4 bánh’ Wuling Mini EV rõ ràng là khả thi hơn rất nhiều. Mức giá này cũng lý giải vì sao mà TMT Motors lại tự tin trong tham vọng đưa Wuling Mini EV thay thế dòng xe 2 bánh tại thị trường Việt Nam.
Nhỏ gọn linh hoạt, “để đâu cũng được”
Dĩ nhiên, Wuling HongGuang MiniEV đã có điều hướng rõ cho đối tượng mà sản phẩm này nhắm tới. Nhìn tổng thể, xe có thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung, màu sắc bắt trend khá tốt, phù hợp với thế hệ trẻ.
Với chiều dài chỉ 2,9m, Wuling HongGuang MiniEV thậm chí có thể để gọn trong những ngôi nhà có không gian vừa và nhỏ. Thậm chí, ô tô có thể tận dụng khoảng diện tích nhỏ ở sân hay cả phòng khách mà không cần phải thiết kế một khu vực đậu riêng. Yếu tố này phù hợp với điều kiện nhà phố hiện tại của Việt Nam. Dĩ nhiên, diện tích này cũng sẽ có lợi cho các đơn vị làm bãi đỗ xe tư nhân, vì vẫn giữ chung một mức giá so với ô tô thông thường nhưng lại để được nhiều xe hơn.
Lợi thế nhỏ gọn cũng là yếu tố giúp Wuling HongGuang MiniEV di chuyển dễ dàng hơn tại Việt Nam, nhất là vào những khung giờ cao điểm. Bạn cũng có thể sử dụng ô tô điện này để đi làm thường ngày ở những nơi có bãi đỗ xe nhất định cho ô tô.
Điều mà người dân lo lắng nhất ở các dòng xe ô tô điện chính là khả năng sạc điện và đi được bao nhiêu km. Theo số liệu chính thức, bản tiêu chuẩn của Wuling HongGuang MiniEV có thể đi được tối đa 120km và 170km chỉ với một lần sạc đầy (2 phiên bản pin). Thời gian sạc đầy nằm trong khoảng 6,5 – 9 giờ để đầy với dòng điện gia đình (220v). Chiếu theo thông số này với nhu cầu đi làm thường ngày (di chuyển nội thành), bình quân họ sẽ sạc lại sau 3 – 5 ngày sử dụng và chỉ mất 1 đêm để đầy pin.
Những nhược điểm khiến người mua e dè
Lợi thế là vậy, song Wuling HongGuang MiniEV vẫn còn rất mới và tồn đọng nhiều vấn đề nếu muốn tiếp cận người dùng Việt.
Dễ nhận thấy nhất có lẽ là vấn đề phạm vi di chuyển. Wuling HongGuang MiniEV chỉ có thể đi được tối đa ở 2 mức là 120km và 170km với một lần sạc đầy (tùy phiên bản pin và giá). Mức này thấp hơn khá nhiều so với các xe ô tô 4 chỗ dùng xăng hiện tại (~ 400km/bình 45 lít).
Chưa kể, khả năng tiếp nhiên liệu hiện tại của xe xăng là nhanh chóng và dễ dàng hơn, trong khi các trạm sạc xe điện vô cùng hạn chế. Đây là vấn đề quan trọng nhất mà Wuling HongGuang MiniEV phải đối mặt. Bởi chắc chắn rằng, có rất ít người sẵn sàng mua xe ô tô chỉ với một nhu cầu là… đi làm.
Đó là chưa kể những vấn đề bên ngoài khác, như mức phí đóng phạt khi vi phạm giao thông của Wuling HongGuang MiniEV vẫn bằng với các xe ô tô dùng xăng khác và vẫn yêu cầu bằng lái xe hạng B.
Ngoài ra, trên phiên bản tiêu chuẩn của Wuling HongGuang MiniEV không được trang bị túi khí, và trên bản Nâng cao cũng chỉ được trang bị 1 túi khí ở vị trí lái, do đó vấn đề an toàn khi tham gia giao thông với chiếc xe này cũng là một yếu tố đáng để cân nhắc kỹ lưỡng.
Ngoài ra, Wuling HongGuang MiniEV sẽ mất rất nhiều thời gian để phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu mua xe ở thời điểm này, bạn sẽ rất khó bán lại, chứ chưa nói đến việc giữ giá.
Nói đi cũng phải nói lại, nếu Wuling HongGuang MiniEV có một chính sách hỗ trợ riêng tại thị trường Việt Nam thì đây vẫn là dòng xe đáng sở hữu, dễ tiếp cận với mặt bằng chung thu nhập của người Việt. Dĩ nhiên, di chuyển trên Wuling HongGuang MiniEV cũng sẽ an toàn và thân thiện môi trường hơn so với các xe 2 bánh ở thời điểm hiện tại.