Fiat, hãng xe nổi tiếng của Italy, đã ra mắt một mẫu xe điện mini mới mang tên Topolino, nhằm tiếp cận với khách hàng thuộc thế hệ Z (Gen Z) – những người trẻ tuổi yêu thích công nghệ và bảo vệ môi trường.
Topolino có nghĩa là “chuột nhỏ” trong tiếng Italy, là tên gọi của một chiếc xe cổ điển của Fiat từ năm 1936 đến 1955. Nhưng phiên bản mới này không còn giống với người tiền nhiệm. Topolino có cùng nền tảng với xe điện Citroen Ami và được xếp vào phân khúc xe 4 bánh ở châu Âu. Có nghĩa, người từ 16 tuổi, thậm chí 14 tuổi như ở Pháp, đã có thể lái xe ra đường.
Xe chỉ có hai chỗ, và chiều dài chỉ 2.530 mm. Đặc biệt, Topolino không có cửa, nhưng khách hàng có thể chọn kiểu cửa bình thường nếu muốn an toàn hơn. Tốc độ xe cũng chỉ 45 km/h theo đúng tiêu chuẩn của dòng xe 4 bánh.Thiết kế đặc biệt của Topolino phù hợp với những thành phố biển, nơi khách hàng sẽ chỉ cần một chiếc dây thừng mắc ở cửa thay vì cửa xe thông thường. Ngoài ra, nóc xe có thể tháo mở linh hoạt tạo thành một kiểu mui trần độc đáo.
Topolino dùng pin 5,4 kWh với quãng đường đi được khoảng 75 km/1 lần sạc, tức đủ để chạy lòng vòng trong thành phố, hoặc chạy từ trung tâm thành phố ra biển. Thời gian sạc đầy là 4 giờ.Chiếc xe điện mini chỉ có một màu là xanh ngọc. Nhưng một trong số các tùy chọn lại rất thú vị: một vòi sen để giúp tài xế và người đi cùng tắm sạch nước mặn mỗi khi đi tắm biển.Các đại lý còn cung cấp túi đựng hành lý treo ở giá phía sau xe. Ngoài ra, những lựa chọn khác như một quạt USB, một loa Bluetooth, một chai nước giữ nhiệt, và hai bọc ghế có thể sử dụng như khăn tắm.
Và nếu không thích màu sơn duy nhất, khách hàng còn có thể chọn loại sticker để tạo ra kiểu sọc trắng cá tính. Còn với người chọn cửa xe thông thường có thể thêm kiểu ốp giả gỗ. Phiên bản cửa kín còn có thêm một tấm chắn nắng cho tài xế.Fiat Topolino dự kiến bán ra ở Italy vào cuối năm nay, giá bán chưa được công bố. Tuy nhiên, Fiat nói rằng chiếc xe điện sẽ có giá tương đương chi phí đi lại mỗi tháng bằng phương tiện công cộng.
Đây là một chiến lược thông minh của Fiat để tiếp cận với khách hàng Gen Z – những người thường không quan tâm đến xe hơi truyền thống, mà thích những sản phẩm gọn nhẹ, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Topolino không chỉ là một chiếc xe điện, mà còn là một phụ kiện thời trang và một biểu tượng của phong cách sống năng động và tự do.