Theo Neowin, số lượng thương hiệu smartphone đang chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất từ hơn 700 trong năm 2017 và xuống còn 250 năm 2023. Gần 500 thương hiệu smartphone đã phải nói lời tạm biệt, trong đó có các thương hiệu phổ biến như Microsoft Lumia, BlackBerry và LG.
Thị trường smartphone toàn cầu đã trải qua những thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây, dẫn đến sự sụt giảm của các thương hiệu nhỏ. Trong khi đó, thị trường tân trang ngày càng được phát triển, vấn đề chuỗi cung ứng và thay đổi công nghệ cũng đặt ra những rào cản lớn cho các thương hiệu smartphone.
Các thương hiệu smartphone nhỏ hơn đã bị ảnh hưởng do nguồn lực hạn chế và khả năng mở rộng quy mô dường như không thể so với các nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, các thương hiệu lớn như LG và Kyocera cũng có mặt ở một số thị trường nhưng rồi cũng phải “bay màu” trước sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường smartphone.
Thương hiệu Microsoft không hoàn toàn rút khỏi thị trường smartphone. Microsoft Lumia đã bị khai tử hoàn toàn nhưng công ty vẫn có các thiết bị như Surface Duo. Trong khi đó, các thương hiệu nổi tiếng như Samsung và Apple luôn được trang bị một cách hoàn hảo để vượt qua những thách thức của thị trường smartphone nhờ lợi thế về sản xuất và danh mục sản phẩm rộng lớn.
Các thương hiệu smartphone đồng loạt ngừng kinh doanh đến từ các nhà sản xuất địa phương tại các thị trường như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Trung Đông và châu Phi. Các thương hiệu nổi tiếng như Micromax, Karbonn, Intex của Ấn Độ và Meizu, Gionee, Coolpad của Trung Quốc. Trong khi đó, một số thương hiệu smartphone tập trung vào phân khúc cao cấp vẫn tồn tại do tập trung vào sự bền vững.