Vào ngày 10/10 vừa qua, đã xảy ra vụ cháy tại sân bay Luiton, làm gần 1.500 chiếc ô tô bị hư hỏng và bãi đậu xe bị sập một phần. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến vụ cháy là do một chiếc ô tô máy dầu. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng nguyên nhân là do một chiếc xe điện.
Theo người đứng đầu Sở Cứu hỏa và Cứu hộ, đám cháy tại sân bay bắt nguồn từ chiếc xe động cơ dầu. Bãi đậu cũng không được trang bị các vòi phun nước và không có nghi vấn về việc phóng hỏa.
Đám cháy tại sân bay được xác định bắt nguồn từ thành phần pin lithium của một chiếc xe ô tô động cơ dầu. Chiếc xe ô tô Range Rover Hybrid Evoque vào danh sách tình nghi vì sử dụng pin lithium ion 48V. Tuy nhiên, bất chấp mọi phát biểu của các cơ quan chức năng, nhiều người vẫn khăng khăng cho rằng, nguyên nhân là do một chiếc xe điện và chỉ có xe điện mới có thể gây ra đám cháy.
Trên thực tế, tỷ lệ số vụ cháy của xe điện ít hơn rất nhiều so với xe hybrid và xe xăng. Theo AutoinsuranceEZ, tổng số vụ cháy với xe hybrid khoảng 16.051, xe xăng là 199.533 và xe điện chỉ khoảng 52. Tuy nhiên, con số này cũng không đảm bảo tính chắc chắn của vấn đề. Số lượng xe điện bán ra hiện tại còn rất ít, do đó, tỷ lệ rủi ro cũng sẽ thấp hơn so với thống kê này.
Vào năm 2020, các vụ thu hồi xe điện và xe hybrid liên quan đến nguy cơ cháy nổ do pin cũng khiến nhiều người lo lắng. Điều này cho rằng, xe điện vẫn có rủi ro cháy do pin nhưng sẽ ít hơn so với xe xăng. Do đó, người dùng cần đề phòng và tuân thủ các biện pháp an toàn khi sử dụng xe điện.