Trong sự kiện Let Loose của mình, Apple đã tạo ra một quảng cáo gây tranh cãi để quảng bá cho chiếc iPad Pro M4 mới. Quảng cáo này sử dụng một máy ép thủy lực công nghiệp để nghiền nát các biểu tượng liên quan đến nghệ thuật và âm nhạc như bức tranh, bản nhạc, cây đàn guitar, v.v.
Mục đích của Apple là muốn thể hiện sức mạnh và khả năng của iPad Pro M4 có thể chứa đựng tất cả những sáng tạo nghệ thuật đó bên trong chiếc máy tính bảng mỏng nhẹ của mình.
Tuy nhiên, quảng cáo này đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người dùng mạng xã hội. Họ cho rằng Apple đã thể hiện sự thiếu tôn trọng với nghệ thuật và sự sáng tạo bằng cách phá hủy những biểu tượng đó một cách tàn nhẫn. Sau đó, Apple đã buộc phải lên tiếng xin lỗi và cam kết sẽ không tiếp tục quảng bá quảng cáo này trên TV hay các kênh khác.
Mặc dù có ý kiến cho rằng Apple không nên xin lỗi vì cuối cùng thì vụ việc cũng đã qua đi và người dùng vẫn mua chiếc iPad Pro M4 mới.
Samsung, đối thủ cạnh tranh lâu năm của Apple, đã nhận thấy đây là cơ hội để chế giễu đối thủ bằng cách tỏ ra quan tâm hơn đến sự sáng tạo.
Công ty đã cho ra mắt một quảng cáo mang tên Uncrush, trong đó, một người phụ nữ bước vào khu vực tương tự nơi Apple đã phá hủy các biểu tượng nghệ thuật, nhưng thay vì phá hủy, cô ấy lại nhặt lên một cây đàn guitar bị nghiền nát và bắt đầu chơi một bài hát. Người này sử dụng dòng máy tính bảng Galaxy Tab S9 mới của Samsung để xem các hợp âm guitar. Quảng cáo kết thúc với khẩu hiệu “Sáng tạo không thể bị nghiền nát”.
Tuy nhiên, nỗ lực “cà khịa” của Samsung cũng đã gặp phải phản ứng gay gắt từ cộng đồng người dùng mạng xã hội. Nhiều người chỉ trích rằng Samsung đã phải phá hủy một cây đàn guitar thật để có thể quay được quảng cáo này, đi ngược lại với thông điệp “tôn trọng sự sáng tạo” mà họ muốn truyền tải.
Nhiều người dùng đã để lại bình luận trong bài viết của công ty như “Vậy thì làm thế nào mà cây guitar đó lại bị như vậy? Bạn chỉ tình cờ tìm thấy nó ở tình trạng đó à?”, “Vậy là bạn đã phá hủy một cây guitar để làm quảng cáo này?” đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích quảng cáo của Samsung.
Mặc dù Samsung không gỡ bỏ quảng cáo, nhưng họ đã ẩn đi hàng loạt bình luận phàn nàn về sự thiếu sáng tạo của quảng cáo này. Công ty Hàn Quốc này có thể đã lựa chọn cách quảng bá dòng Galaxy Tab S9 mới của mình một cách khác biệt, nhưng họ đã quyết định thử làm hài hước bằng cách chế giễu đối thủ. Tuy nhiên, như thường lệ, nỗ lực này của Samsung đã gặp phải phản ứng tiêu cực tương tự như quảng cáo gây tranh cãi của Apple.
Samsung nổi tiếng với việc tạo ra các quảng cáo chế giễu Apple, chẳng hạn như quảng cáo về “biểu tượng tai thỏ” sau khi iPhone X ra mắt, cho thấy người dùng Apple với cùng một kiểu tóc giống như “tai thỏ” trên màn hình. Tuy nhiên, phần lớn những quảng cáo chế giễu này của Samsung thường không đạt được hiệu quả mong muốn, thậm chí còn gây ra phản ứng ngược. Điều này có thể được minh chứng bởi nhiều trường hợp Samsung đã bắt chước các tính năng mới của Apple sau khi trước đó chế giễu chúng trong quảng cáo của mình.
Cuối cùng, mặc dù vụ việc tranh cãi đã qua đi, nhưng người dùng vẫn mua chiếc iPad Pro M4 mới của Apple. Còn đối với chiếc Galaxy Tab S9 của Samsung ư? Đó vẫn là còn câu hỏi lớn.