Mazda, một trong những công ty ủng hộ động cơ đốt trong, xem Skyactiv-Z như là một thách thức cho kế hoạch điện khí hóa trong ô tô hiện nay.
Bất chấp một số hãng đã bắt đầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, Mazda vẫn đang nghiên cứu phiên bản mới của động cơ Skyactiv mang tên Skyactiv-Z. Mặc dù thông tin về động cơ này còn hạn chế, những đánh giá ban đầu cho thấy nó có nhiều tiềm năng.
Trong báo cáo tài chính quý gần nhất, Mazda đã đề cập đến động cơ Skyactiv-Z. Công ty Nhật Bản này dự định phát triển thế hệ động cơ xăng mới này để thay thế cho Skyactiv-G phổ biến hiện nay, và Skyactiv-X ít được triển khai hơn. Việc này sẽ giúp Mazda có một phiên bản động cơ duy nhất, từ đó đơn giản hóa quy trình thiết kế và lắp ráp.
Những thông tin đầu tiên về Skyactiv-Z của Mazda
Các báo cáo cho thấy Skyactiv-Z sẽ là động cơ 4 xi-lanh, tuy nhiên công ty cũng có kế hoạch trong tương lai nhằm thêm phiên bản 6 xi-lanh cho Skyactiv-Z. Mục tiêu của Mazda là tạo ra một động cơ cực kỳ hiệu quả, duy trì hiệu suất lái tuyệt vời và giảm thiểu lượng khí thải, hoạt động hiệu quả ở cả vòng quay thấp và cao.
Theo thông tin từ Motor1, Mazda đang thiết kế động cơ này để đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của cơ quan quản lý châu Âu về Euro 7 và cấp độ 4 của EPA Mỹ. Điều này sẽ được thực hiện thông qua phương pháp đốt được gọi là yếu tố lambda 1. Lambda, ký hiệu là “λ”, là một chỉ số thể hiện tỷ lệ giữa không khí và nhiên liệu. Khi λ bằng 1, lượng không khí và nhiên liệu được cân bằng hoàn hảo trong quá trình đốt cháy, giúp giảm khí thải và tối đa hóa hiệu suất.
Mặc dù vậy, người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi một thời gian dài để thấy những chiếc Mazda đầu tiên trang bị động cơ Skyactiv-Z xuất hiện khi chúng dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng năm 2027. Hiện tại, công ty vẫn chưa công bố thêm thông tin chi tiết về sản phẩm này.