Mẫu tay ga cao cấp Piaggio Liberty xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng 2009 dưới dạng nhập khẩu từ Italy, lắp ráp nội địa vào 2011, nâng cấp động cơ sang loại 3V i.e vào 2013, bổ sung thêm công nghệ phanh ABS và chuyển sang loại động cơ i-Get vào 2015. Sau 10 năm kể từ lần cuối nhận được bản cập nhật lớn, thế hệ Liberty 2025 được trình làng với những thay đổi về động cơ, tinh chỉnh ngoại hình, bổ sung thêm nhiều tính năng, tiện ích.
Vận hành linh hoạt, độ tiêu thụ nhiên liệu cải thiện rõ rệt
Liberty thế hệ mới có sự thay đổi về vận hành. Xe vẫn cho cảm giác lái linh hoạt, vào cua nhẹ nhàng với tư thế ngồi cao, tay lái đặt thấp. Chiều cao yên của xe lên đến 790 mm, cao hơn các mẫu xe tay ga cùng phân khúc khác như SH Mode (765mm), nhưng vẫn cho thế ngồi vững chãi bởi phần yên to bản, phân tầng nhẹ với phần yên phía sau, người có chiều cao từ 1m65 trở lên có thể chống chân và điều khiển thoải mái.
Động cơ i-Get làm mát bằng không khí trên thế hệ Liberty 2025 được tinh chỉnh để cải thiện công suất lên mức 10,5 mã lực (so với 10,2 mã lực trước đó), trong khi mô-men xoắn giữ nguyên 10,7 Nm. Xe không rung khi đề máy hoặc thốc ga tăng tốc, tuy vậy cảm giác “thoát ga” mạnh nhất sẽ diễn ra với dải vận tốc từ 40 km/h trở lên. Ở tốc độ cao, xe vẫn cho độ “đầm” và vững chãi, không chao đảo tay lái ngay cả khi di chuyển ở những đoạn đường có gió quật ngang, ví dụ như trên cầu. Điểm trừ nhỏ ở vận hành là xe hơi “ghì ga” ở dải vận tốc thấp 10-20 km/h, khi di chuyển chậm giữa dòng xe giờ cao điểm, và phanh phía sau vẫn là loại phanh đùm. Tuy vậy phanh phía trước trang bị ABS cho cảm giác chắc chắn, dễ đoán, không thiếu và không dư.
Đáng chú ý, mức tiêu thụ nhiên liệu của Liberty 2025 được cải thiện 18% so với thế hệ trước, theo công bố của hãng. Ở những thế hệ trước, Liberty thường bị phàn nàn ở khoản tiêu hao nhiên liệu, trung bình khoảng 3 lít/100 km. Ở thế hệ mới, thử nghiệm thực tế với quãng đường khoảng 420 km, 70% chạy trong thành phố, 30% đường trường, đi một người 70%, và chở thêm người phía sau 30% thời gian, đồng hồ của xe đo được mức tiêu thụ xăng trung bình 49 km/lít, tức 2,04 lít/100 km, mức này tốt hơn so với mức 2,19 lít/100 km mà Piaggio công bố. Mức tiêu thụ nhiên liệu này tương đương với SH Mode (2,13 lít/100 km). Bình xăng của xe dung tích 6,5 lít, như vậy xe có thể chạy được từ 270-300 km cho một bình xăng đầy.
Bổ sung nhiều tiện ích và tính năng phục vụ tài xế
Về tiện ích, Liberty 2025 chuyển sang màn hình lái điện tử 5,5 inch, nền đen và chữ trắng, thay đổi độ sáng qua cảm biến, do đó cho chất lượng hiển thị tối ưu khi nắng gắt, và không bị chói vào buổi tối. Lượng thân tin trên màn hình “dày”, biểu thị thêm các chỉ số như quãng đường di chuyển (trip A, B), mức độ tiêu thụ nhiên liệu, ngày tháng, đồng hồ, và các thông tin khác khi kết nối với smartphone như tên người gọi, nhạc… Trong phân khúc xe tay ga tầm trung, Liberty là mẫu xe được trang bị màn hình lái điện tử kích thước lớn nhất, có khả năng kết nối với smartphone.
Các thay đổi khác nhằm tạo sự thuận tiện cho tài xế bao gồm phần gương hậu tròn trên thế hệ trước được chuyển thành dạng oval cho tầm quan sát rộng hơn, hộc chứa đồ ở yếm xe có thêm cổng USB để sạc điện thoại, và bổ sung thêm một số nút bấm ở tay lái bên phải, trên màn hình lái để điều chỉnh nhanh các chức năng của xe. Cốp xe 17 lít, đủ cho một mũ bảo hiểm ¾ và các vật dụng nhỏ khác như áo khoác, găng tay, ví. Nắp bình xăng đặt ở ở dưới cốp. Các tiện ích ở thế hệ trước như tay nắm dắt xe to bản, móc treo đồ ở bửng vẫn được giữ nguyên.
Tạo hình trau chuốt hơn
Nhìn chung, tạo hình trên phiên bản mới của mẫu xe tay ga cỡ nhỏ của Piaggio vẫn duy trì nét mềm mại và thanh lịch trên những thế hệ trước đó, tuy nhiên một số chi tiết đã được làm mới theo phong cách trẻ trung, cá tính và hiện đại hơn, giúp mở rộng sang tệp khách hàng trẻ mà thương hiệu đang nhắm đến.
Phần đầu xe được thiết kế lại với cụm đèn LED chuyển sang dạng dẹt, thay vì khối oval như trước đó. Hai đèn định vị kiêm đèn xi-nhan không đổi, phần ốp crôm ở hai bên đã được thay thế bằng nhựa bóng tối màu, tạo cảm giác liền mạch với phần ốp nhựa đen ở viền yếm xe. Dải “cà vạt” gắn logo được thay đổi thiết kế dạng tổ ong, tương đồng với các đàn anh Beverly hay Medley.
Giá bán của xe là 57,5-59,3 triệu đồng, kèm gói bảo dưỡng miễn phí 2 năm hoặc 19.999 km. Xe có ba phiên bản, sự khác biệt giữa các phiên bản là bộ tem, màu sơn. Mức giá này tương đồng với đối thủ Honda SH Mode, 57,1-63,8 triệu đồng, tuy nhiên SH Mode không được trang bị phanh ABS ở bản thấp, mà chỉ có trên bản cao.