YouTuber Moore’s Law Is Dead vừa công bố toàn bộ thông số rò rỉ của PS6 (PlayStation 6), với những con số ấn tượng vượt xa cả những báo cáo trước đây. Điểm đáng chú ý nhất chính là khả năng ray tracing được cải thiện đáng kể – từ mức 5-10 lần mà MLID từng đề cập vào tháng 8, giờ đây con số này được dự đoán tăng lên 6-12 lần so với PlayStation 5 tiêu chuẩn.
Nếu mức cải thiện 12 lần trở thành hiện thực, hiệu năng ray tracing của PS6 sẽ sánh ngang với card đồ họa hàng đầu hiện tại của NVIDIA – GeForce RTX 5090, thậm chí có thể hỗ trợ path tracing thời gian thực trong game.
Đây sẽ là bước đột phá đáng kinh ngạc, đặc biệt với AMD, công ty vẫn đang bị NVIDIA bỏ xa trong lĩnh vực ray tracing. Tuy nhiên, leaker uy tín Kepler_L2 cũng đã có những tin đồn về việc kiến trúc AMD thế hệ mới sẽ tập trung mạnh mẽ vào cải thiện ray tracing và AI. Ngược lại, hiệu năng rasterization của PS6 sẽ khiêm tốn hơn, chỉ đạt mức 2.5-3 lần so với PS5 theo ước tính của MLID.
PlayStation 6 được trang bị APU monolithic 280 mm² sản xuất trên tiến trình 3nm của TSMC, mang lại hiệu quả năng lượng vượt trội với TDP ước tính chỉ 160W – thấp hơn cả PlayStation 5 Pro ra mắt năm ngoái. Cấu hình CPU bao gồm 8 nhân Zen 6C (7 nhân hoạt động chính, 1 nhân dự phòng) kết hợp với 2 nhân Zen 6 tiết kiệm điện chuyên dụng cho hệ thống.
GPU sở hữu 54 nhân tính toán RDNA 5 (có thể giảm còn 52 nhân do vô hiệu hóa), xung nhịp dao động 2.6-3 GHz cùng 10 MB cache L2. Với cấu hình này, PS6 đạt mức 34-40 TFlops – một bước tiến vượt bậc so với 10.28 TFlops của PS5 và 16.7 TFlops của PS5 Pro. Để có cái nhìn tổng quan, PS4 chỉ đạt 1.84 TFlops, cho thấy PS5 đã tạo nên bước nhảy vọt đáng kể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng TFlops không còn là thước đo hoàn hảo để đánh giá sức mạnh thực tế của hệ thống.
Về bộ nhớ, PS6 sẽ trang bị bus 160-bit với RAM GDDR7, băng thông 640 GB/s và hỗ trợ tối đa 40 GB RAM. Sony có thể lựa chọn giữa 30GB hoặc 40GB tùy thuộc vào yếu tố chi phí. MLID cho biết quá trình sản xuất dự kiến khởi động giữa năm 2027 để kịp ra mắt vào mùa thu cùng năm – sớm hơn một chút so với dự báo ban đầu. Khả năng tương thích ngược với game PlayStation 4 và PlayStation 5 sẽ được duy trì.
Video cũng đề cập đến Xbox Magnus – tên mã APU cho thế hệ console Xbox tiếp theo của Microsoft. Được cho là mạnh hơn khoảng 25% nhưng cũng đắt đỏ hơn do thiết kế multi-die và mức tiêu thụ điện cao hơn dự kiến.
Nếu lịch phát hành PS6 vào mùa thu 2027 là chính xác, chúng ta sẽ không phải chờ quá lâu để xác minh những thông số này. Hồi tháng 4/2019, Sony Lead System Architect Mark Cerny đã bắt đầu tiết lộ thông tin đầu tiên về PS5, khoảng một năm rưỡi trước khi console chính thức ra mắt vào 12/11/2020. Nếu Sony tiếp tục theo mô hình này, chúng ta có thể nhận được thông tin chính thức sớm nhất vào mùa xuân năm tới.