Dòng xe điện Zeekr 001, thuộc tập đoàn Geely đến từ Trung Quốc, đang gây chú ý khi công nghệ pin và hệ thống điện mới giúp xóa nhòa khác biệt về tốc độ nạp năng lượng với xe chạy xăng. Với kiến trúc điện áp 900 V và pin “Golden Brick”, phiên bản 95 kWh được cho là có thể nạp từ 10% lên 80% trong 7 phút, tương đương bổ sung thêm khoảng 500 km theo chuẩn CLTC.
Zeekr công bố xe hỗ trợ công suất sạc lên tới 1.140 kW (hệ số sạc 12C), nhờ đó rút ngắn đáng kể thời gian dừng trạm. Bản 103 kWh dùng cell CATL Qilin có phạm vi hoạt động tối đa lên tới 810 km, nhưng tốc độ sạc thấp hơn (6C), kéo thời gian sạc từ 10 đến 80% lên khoảng 10 phút (tương ứng với quãng đường 570 km).
Về vận hành, bản 001 mới đạt công suất 912 mã lực, có thể tăng tốc 0–100 km/h trong 2,83 giây, tốc độ tối đa 280 km/h. Hãng cũng cho biết sẽ triển khai mạng lưới trạm sạc công suất cao (1,2 MW trở lên) để đồng bộ với xe có khả năng sạc siêu nhanh.
Tuy vậy, thực tế sử dụng vẫn cần kiểm chứng, đặc biệt về độ ổn định, tuổi thọ pin ở các lần sạc nhanh liên tục và khả năng bảo trì hạ tầng trạm sạc công suất cao. Nếu công nghệ này thành công, tương lai xe điện có thể rút ngắn khoảng cách so với xe xăng trong trải nghiệm nạp nhiên liệu và mở ra một cuộc đua mới trong ngành ô tô điện toàn cầu.