Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng lợi ích giữa người mua và nhà bán luôn là bài toán đau đầu đối với các sàn giao dịch. Mới đây, Shopee đã có một thông báo nhằm giải quyết tình trạng lạm dụng chính sách trả hàng, cụ thể là siết chặt quy định đối với lý do “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”.
Thay đổi chính thức áp dụng từ ngày 24/11, không chỉ bảo vệ các nhà bán hàng chân chính mà còn nâng cao trải nghiệm đặc quyền cho nhóm khách hàng thân thiết.

Trước đây, một vài bộ phận người dùng lợi dụng chính sách “không còn nhu cầu” để trả lại hàng đã qua sử dụng, bóc tem hoặc không còn nguyên vẹn, gây thiệt hại không nhỏ và khó khăn trong khâu kiểm soát tồn kho cho các shop.
Để hạn chế tình trạng này, sàn “cam” đã giới hạn quyền sử dụng lý do trên, chỉ áp dụng cho hai nhóm đối tượng ưu tiên sau:
- Khách hàng đạt hạng Kim Cương hoặc Vàng trong chương trình khách hàng thân thiết Shopee Rewards.
- Người dùng đã đăng ký Gói Shopee VIP (Gói trả phí hàng tháng).
Đây là những khách hàng có lịch sử giao dịch ổn định và đáng tin cậy, giúp Shopee kiểm soát được mức độ ảnh hưởng của chính sách và hạn chế trả hàng theo cảm hứng.

Ngay cả khi thuộc nhóm VIP, sản phẩm hoàn trả vẫn phải đáp ứng điều kiện nghiêm ngặt về trạng thái hàng hóa, bảo vệ các shop khỏi “boom” hàng vô cớ:
- Phải còn nguyên vẹn 100% như khi nhận hàng.
- Giữ nguyên tem, hộp, phụ kiện, hóa đơn.
- Tuyệt đối chưa qua sử dụng hoặc không bị tác động làm mất đi trạng thái “hàng mới”.
Nếu sản phẩm bị trả về không đạt yêu cầu, nhà bán hàng có quyền từ chối nhận hoặc khiếu nại dựa trên bằng chứng mở hàng.

Chính sách mới của Shopee tuy gây bất tiện cho một số người dùng phổ thông, nhưng về tổng thể, đây là điều chỉnh cần thiết để tạo ra một môi trường TMĐT lành mạnh, minh bạch hơn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cả người mua và người bán trong dài hạn.










