Khủng hoảng chip toàn cầu đang tác động đáng kể đến các nhà sản xuất ô tô, trong đó hãng xe Nhật Bản Toyota vừa thông báo có kế hoạch cắt giảm sản lượng toàn cầu của mình xuống 15% trong tháng 11.
Việc giảm sản lượng này của Toyota bắt nguồn từ sự thiếu hụt bộ xử lý cần thiết để chế tạo các phương tiện hiện đại. Mặc dù cắt giảm sản lượng vào tháng 11, Toyota cho biết họ vẫn bám sát các mục tiêu sản xuất theo kế hoạch cho toàn bộ năm 2021. Để bù đắp sản lượng thiếu hụt trong tháng 11, công ty có kế hoạch tăng cường sản xuất vào tháng 12. Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Nhật Bản và cũng sản xuất một số mẫu xe ở Mỹ.
Trước đó, Toyota cũng buộc phải giảm sản lượng xe trong tháng 9 và tháng 10 do tình trạng thiếu chip cũng như các vấn đề khác do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong năm tài chính 2021 (tính đến hết ngày 31/3/2022), Toyota đã giảm mục tiêu sản xuất xuống còn 9 triệu xe, giảm 300.000 chiếc. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 tấn công Việt Nam và Malysia đã ảnh hưởng đáng kể đến các bộ phận cần thiết để chế tạo xe cho Toyota.
Toyota cho biết tỷ lệ nhiễm Covid-19 đang giảm ở Đông Nam Á sẽ cho phép các nhà sản xuất chip tăng sản lượng trong thời gian còn lại của năm. Mặc dù vậy, Toyota khẳng định rằng họ không bị ảnh hưởng lớn như một số nhà sản xuất ô tô bởi tình trạng thiếu chip và đại dịch bởi nhờ có một kho dự trữ linh kiện cho phép tiếp tục hoạt động sản xuất.
Nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản hiện đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện của mình ở Đông Nam Á tăng cường phân bổ chip và các thành phần khác vào tháng 12 để cho phép họ tăng cường sản xuất đáng kể và đạt được các mục tiêu đặt ra.
Cũng theo người phát ngôn của Toyota, tổng sản lượng cắt giảm xe của công ty từ tháng 9 đến tháng 11 sẽ lên tới 910.000 xe. Riêng trong tháng 11, sản lượng xe ở Bắc Mỹ của công ty thấp hơn từ 45.000 đến 55.000 chiếc.