YouTube vừa thực hiện thay đổi lớn đối với cách người xem tương tác với dịch vụ họ sẽ không còn có thể nhìn thấy số lượt không thích nữa.
Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là nút Không thích sẽ biến mất mà thay vào đó người xem vẫn có thể chạm vào nút này, và số lượt Không thích sẽ được tính vào video đó. Tuy nhiên, chỉ nhà sáng tạo video mới có thể xem được số lượt Không thích này.
YouTube cho rằng “các cuộc tấn công Không thích” và các hình thức quấy rối khác là lý do thúc đẩy sự thay đổi này. Về cơ bản, nếu một nhóm người không thích video vì bất kỳ lý do cụ thể nào, họ có thể thực hiện hành vi “spam” nút Không thích trên video đó lên mức nhiều nhất có thể.
Đây là một phần trong chiến lược của YouTube nhằm giúp bảo vệ người sáng tạo khỏi hình thức tấn công bằng nút Không thích suốt trong 3 năm nay. Công ty đã tiến hành thử nghiệm việc che giấu các con số Không thích khỏi mắt công chúng trong một khoảng thời gian, và suốt quá trình đó, họ chứng kiến cuộc tấn công xảy ra ít hơn. Trong thực tế, YouTube ghi nhận làn sóng “Không thích” xảy ra nhiều đối với những nhà sáng tạo mới gia nhập hoặc kênh YouTube mới khi so sánh với các kênh có uy tín.
Công ty cho biết người sáng tạo trên YouTube vẫn có thể xem lượng Không thích chính xác đối với một video trong YouTube Studio, và người xem vẫn được khuyến khích sử dụng nút Không thích vì nó giúp các thuật toán của YouTube tinh chỉnh đề xuất cho cá nhân tốt hơn.
Xóa số lượt Không thích khỏi ánh mắt của công chúng chắc chắn sẽ giúp hạn chế quấy rối trực tuyến, tuy nhiên điều này cũng có những tác động sâu rộng khác trên nền tảng. Người xem thường sử dụng nút không thích để đánh giá xem có nên tiếp tục xem video đó hay không, hoặc thông tin trong video có chính xác hay không.
Trả lời về điều này, YouTube cho biết họ hiểu rằng điều đó khiến người xem cảm thấy khó chịu nhưng công ty tin rằng đây là điều đúng đắn cần làm đối với nền tảng của họ.
Trong thực tế, bản thân YouTube cũng phải nhận các cuộc tấn công không thích. Video YouTube Rewind 2018 của công ty hiện là video bị không thích nhiều nhất trên nền tảng này khi hiện đạt 19 triệu lượt không thích.