Dù quảng cáo có khả năng chống nước “khá xịn sò” nhưng các thiết bị iPhone bị ướt có thể bị Apple từ chối bảo hành.
Vào ngày 24/4 vừa qua, một đơn kiện tập thể được đệ trình lên Tòa án Quận phía Nam của New York, với nội dung cáo buộc Apple đã “phóng đại” khả năng chống nước trên các phần cứng của mình. Nguyên đơn là một người dùng tên Antoinette Smith, đã đệ trình một thủ tục kiện tập thể “thay mặt cho những người khác ở vị trí tương tự.”
Trong các công bố của Apple, iPhone 7 cấp độ chống nước IP67 (độ sâu tối đa 1 mét, trong tối đa 30 phút) và iPhone 11 Pro/11 Pro Max xuất hiện vào năm 2019 là cấp độ IP68 (độ sâu tối đa 4 mét, trong tối đa 30 phút). Dòng iPhone 12 được cho là có khả năng chống nước cấp độ IP68 nhưng với mức cao hơn (độ sâu đến 6 mét, trong tối đa 30 phút), tất cả đều dựa trên tiêu chuẩn IEC 60529.
Nhưng Smith cho rằng những ký hiệu này là “không đủ”. Cụ thể, người phụ nữ này chỉ ra rằng khả năng chống nước của iPhone dựa trên các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm sử dụng nước tinh khiết, vì vậy nếu iPhone bị dính nước biển hoặc nước hồ bơi rất dễ dẫn đến hỏng hóc.
“Điều này có nghĩa là những người tiêu dùng đứng ở rìa hồ bơi hoặc bờ biển và có thiết bị bị hắt nước hoặc bị ngâm nước tạm thời, sẽ bị từ chối bảo hành, vì nước có chứa clo hoặc muối”, đơn kiện viết.
Ngoài ra, Smith cho biết dù có khả năng chống nước nhưng các thiết bị bị ướt có thể bị Apple từ chối bảo hành, thường được biểu thị bằng việc thanh chỉ thị tiếp xúc với chất lỏng (LCI) nằm bên trong iPhone chuyển sang màu đỏ.
Vụ kiện tuyên bố ảnh hưởng của nó bao gồm tất cả những người mua iPhone sống ở bang New York, với cáo buộc Apple đã vi phạm Quy chế bảo vệ người tiêu dùng trong Luật Kinh doanh chung của New York.
Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị kiện cáo về khả năng chống nước.
Vào tháng 11/2020, Cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt Apple 12 triệu USD vì đã đánh lừa người tiêu dùng bằng cách khoe khoang về khả năng chống nước, nhưng từ chối bảo hành đối với thiệt hại do chất lỏng gây ra.