Sau bao năm chờ đợi, Apple cuối cùng cũng bắt đầu bước vào thời đại hoàng kim của game trên nền tảng của mình. Họ tung ra chip M1, M2 đầy sức mạnh, hiệu năng đỉnh cao. Rồi đến sự kiện Scary Fast mới đây, họ tiếp tục giới thiệu M3 mới toanh. Apple tự tin rằng M3 sẽ mang đến trải nghiệm “đỉnh của chóp” cho người dùng MacBook trong năm 2023.
Thế nhưng, đằng sau sân khấu rực rỡ ấy, vẫn khuất lấp một thực tế khó nói: trên Mac vẫn thiếu hụt trầm trọng về các tựa game đình đám! Đúng là Mac có không ít các tựa game ổn, nhưng so với hàng loạt bom tấn trên PC và console thì con số ấy quả thực là quá khiêm tốn.
Chip M3 mới thay đổi cuộc chơi
Hãy cùng xem xét những gì làm nên sức mạnh của chip M3 mới. Con chip này sở hữu GPU với kiến trúc hoàn toàn khác biệt, với 3 tính năng chính: Ray Tracing phần cứng, Mesh Shaders và tính năng mới là Dynamic Caching.
Ray Tracing thì không còn xa lạ gì với game thủ. Đây từng là tính năng cao cấp khi Nvidia giới thiệu công nghệ này vào năm 2018, nhưng giờ đây Ray Tracing đã trở thành tiêu chuẩn trong các game AAA. Khó có thể tìm thấy game lớn nào trong vài năm trở lại đây mà không sử dụng công nghệ này. Thậm chí một số game như Cyberpunk 2077 còn hỗ trợ full path tracing.
Mesh shading thì còn khá mới mẻ, ít nhất là trong các game. Công nghệ này đã xuất hiện vài năm trên DirectX 12 và card đồ họa PC, nhưng game đầu tiên yêu cầu mesh shading là Alan Wake 2 mới ra mắt gần đây. Việc Apple hỗ trợ mesh shading ngay từ chip M3 cho thấy họ đang chuẩn bị một tương lai tươi sáng cho các tựa game sắp tới.
Cuối cùng là Dynamic Caching – một công nghệ hoàn toàn mới do chính Apple phát minh ra. Họ quảng cáo rằng công nghệ thần kỳ này sẽ tối ưu hóa hiệu năng GPU bằng cách phân bổ tài nguyên một cách linh hoạt và thông minh. Nghe thì có vẻ ấn tượng, nhưng phải chờ xem thực tế nó hoạt động ra sao.
Với bộ 3 công nghệ tiên phong này, Apple hoàn toàn có thể cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn đồ họa khác. Các demo sơ bộ cho thấy M3 có thể chạy các tựa game nặng ký ổn định trên 60fps, một con số ấn tượng.
Liệu Mac sẽ trở thành cỗ máy chiến game không đối thủ?
Quả thực, việc ra mắt M3 chỉ là bước đi cuối cùng trong chiến lược dài hơi của Apple cho mảng game. Trong hơn một năm qua, họ đã lặng lẽ chuẩn bị đủ mọi thứ cho giấc mơ này. Từ việc cho ra mắt Resident Evil 4 trên iPhone, mời nhà phát triển game đại tài Hideo Kojima tham gia sự kiện WWDC, cho tới phát triển các công nghệ then chốt như Game Porting Toolkit hay MetalFX.
Theo Apple, với Game Porting Toolkit, các nhà phát triển có thể dễ dàng chuyển port game từ Windows sang Mac chỉ trong vài phút, thay vì tốn hàng tuần hay thậm chí cả năm. Nhưng sự thật thì sao? Thử hỏi xem, tại sao đến tựa game nổi tiếng Death Stranding cũng mãi 4 năm sau mới có mặt trên Mac?
Liệu các công nghệ đó có thực sự khiến macOS trở thành hệ điều hành lý tưởng để chiến game như Apple mong đợi?
Câu trả lời có lẽ là: CHƯA CHẮC!
Bởi vì cho đến nay, số lượng game trên Mac vẫn quá ít ỏi so với “đế chế” Windows. Ngay cả với các tựa game mới ra cũng hiếm khi có phiên bản MacOS. Điều đó khiến nền tảng này bị hắt hủi bởi các game thủ.
Nếu muốn cạnh tranh được , Apple cần thuyết phục được các ông lớn như Activision, EA, Ubisoft… để các game bom tấn của họ được phát hành trên macOS ngay từ đầu, chứ không chỉ là port sang sau cùng. Một số tín hiệu tích cực gần đây như Resident Evil 4, Baldur’s Gate 3 và Lies of P cho thấy Apple đang cố gắng theo hướng đó. Nhưng liệu những nỗ lực ấy có giúp họ đuổi kịp Windows hay không, thì chưa ai dám chắc chắn.
Nói tóm lại, với con chip M3, Apple hoàn toàn đủ sức để thống trị thị trường game nếu họ thực sự muốn. Nhưng điều duy nhất đang ngăn cản giấc mơ đó trở thành hiện thực, chính là sự thiếu hụt trầm trọng về các tựa game AAA.
Liệu Apple có thể nhanh chóng lấp đầy kho game trên Mac để thỏa mãn đam mê của các game thủ? Hay khát vọng thống trị lĩnh vực gaming vẫn mãi là giấc mơ? Hãy cùng chờ xem!