Apple và Samsung luôn là những tên tuổi dẫn đầu trong lĩnh vực smartphone. Vì thế, 2 “ông lớn” này thường được đem lên bàn cân so sánh về doanh số bán điện thoại di động.
Nếu như trong quý 1/2023, Samsung đang dẫn đầu thị trường với 35% thị phần, vượt “nhẹ” Apple 2% thị phần. Tuy nhiên, tổng kết doanh số mới đây của Samsung về dòng Galaxy lại giảm đi 16%. Trong khi đó, Apple cho thấy chiến lược kinh doanh đúng đắn của mình, khi iPhone vẫn đạt mức tăng trưởng 1%, từ 7,7 triệu lên 7,8 triệu chiếc điện thoại.
Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research và Canalys, Apple đang chiếm ưu thế tại các thị trường lớn như châu Âu. Hãng thành công với nhiều dòng iPhone vượt trội chiếm lĩnh thị trường Châu Âu và nhiều khu vực khác. Điển hình là doanh số của iPhone 14 Series thành công hơn so với các dòng Galaxy S cao cấp hay smartphone màn hình gập của Samsung tại các thị trường như Trung Quốc, Bắc Mỹ và Tây Âu. Tổng thể, Apple đang là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới với doanh số bán hàng cao và được ưa chuộng ở nhiều quốc gia.
Samsung tuy đã tập trung vào quảng cáo sản phẩm và nâng dòng Galaxy A tầm trung lên phân khúc cao cấp, với hiệu suất xử lý Exynos 1.380 trên Galaxy A54 5G và Dimensity 1.080 trên Galaxy A34 5G.
Tuy nhiên, chiến lược này có vẻ không đạt hiệu quả, làm giảm doanh số của dòng sản phẩm Galaxy A. Bởi người dùng cho rằng, giá chiếc điện thoại Samsung tầm trung như Galaxy A73 5G có giá nâng cấp lên đến 10.690.000 VNĐ, như vậy là quá đắt. Do đó, doanh số bán ra của hãng này đang giảm dần.
Trong khi đó, giá trung bình của iPhone trên toàn thế giới vẫn tốt hơn và có mức giữ giá ổn định hơn so với các sản phẩm của Samsung. Điều này giúp doanh số điện thoại iPhone của Apple “đè bẹp” Samsung trên nhiều phương diện.