Giống như bất kỳ bộ phận nào khác của ô tô, hệ thống phanh cũng cần được quan tâm, và dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy phanh ô tô có thể đang gặp vấn đề.
Vô lăng hoặc bàn đạp phanh rung
Vô lăng hoặc bàn đạp phanh trên ô tô sẽ bắt đầu rung nếu có vấn đề với rôto. Điều này thường xảy ra khi có một số bất thường với các cánh quạt. Khi bề mặt của rôto không bằng phẳng, rung động từ má phanh được truyền đến bàn đạp phanh và thậm chí cả vô lăng. Bất cứ khi nào tình huống như vậy phát sinh, hãy mang xe đến trung tâm dịch vụ hoặc xưởng được ủy quyền gần đó và giải quyết vấn đề.
Ô tô lùi một đoạn khi phanh
Một dấu hiệu khác chỉ ra lỗi ở hệ thống phanh là khi xe bắt đầu lùi một đoạn khi người lái đạp phanh. Điều này xảy ra khi bộ kẹp phanh không tạo áp lực đều lên đĩa, và một số nguyên nhân có thể đứng sau vấn đề, và một trong số đó là ống phanh bị lỗi, hỏng rất nguy hiểm. Nguyên nhân khác là thước cặp bị kẹt do nhiều lý do khác nhau như bụi bẩn, pít-tông bị cong hoặc thậm chí là rỉ sét. Lái xe với một thước cặp bị lỗi có nghĩa là tất cả áp lực đang được xử lý bởi một thước cặp duy nhất và điều này rất nguy hiểm.
Mùi khét khi phanh
Nếu có mùi khét từ xe trong khi phanh, rất có thể đĩa và dầu phanh trong xe đang quá nóng. Khi nhận thấy điều gì đó như vậy, người dùng nên cho xe dừng hẳn. Sau khi dừng xe, hãy phanh tay và kiểm tra xem có khói thoát ra từ đĩa hay không. Đồng thời mở nắp ca-pô vì nó sẽ giúp dầu phanh hạ nhiệt. Khi nhiệt độ giảm xuống, người dùng có thể tiếp tục cuộc hành trình. Người dùng cũng nên đưa xe đi kiểm tra tại xưởng gần nhất trước khi vấn đề này phát sinh trở lại. Vấn đề này thường phát sinh khi xe đang xuống dốc, nơi người lái có xu hướng sử dụng phanh để giữ tốc độ trong tầm kiểm soát.
Đèn cảnh báo phanh hoặc đèn cảnh báo ABS
Xe nào cũng có đèn báo hệ thống ABS, thường sáng lên khi áp suất thủy lực bị mất hoặc thấp, khi đó các chỉ số cho thấy có điều gì đó không ổn với ABS. Nếu những thứ như thế này xuất hiện trên bảng điều khiển, hãy mang xe đến xưởng hoặc trung tâm dịch vụ được ủy quyền để được kiểm tra xe và giải quyết vấn đề.
Phanh rít tiếng ồn
Má phanh được sử dụng trên xe có tấm kim loại tạo ra tiếng kêu khi chúng tiếp xúc với đĩa kim loại. Âm thanh này thực chất là một chỉ báo cho biết má phanh đã mòn hoàn toàn và đã đến lúc phải thay. Nếu không thay, phần kim loại trên má phanh sẽ chạy ngược vào đĩa và làm hỏng đĩa. Đôi khi, tiếng ồn cũng có thể được tạo ra do mức độ bôi trơn thấp trong phanh tang trống phía sau mà người lái chuyên nghiệp có thể kiểm tra.
Bàn đạp phanh lỏng
Nếu cảm thấy bàn đạp phanh trên xe không còn nhạy như trước và có cảm giác bị lỏng thì đã đến lúc nên đưa xe đến xưởng. Cảm giác lỏng này trên bàn đạp phanh có thể do một số vấn đề với xi lanh chính. Rất có thể có một số hơi ẩm, không khí hoặc rò rỉ không cho phép áp suất tích tụ.