Nếu iPhone không mở khóa và hiển thị thông báo “iPhone is Disabled”, người dùng có thể lo lắng về vấn đề nghiêm trọng với thiết bị của mình.
Tuy nhiên, vấn đề có thể không tệ như những gì người dùng nghĩ. Nếu iPhone (hoặc iPad và iPod touch) bị vô hiệu hóa, bài viết này giải thích điều gì đang xảy ra và cách khắc phục. Các hướng dẫn này hoạt động cho tất cả các kiểu máy iPhone, iPod touch và iPad.
Nguyên nhân khiến iPhone bị vô hiệu hóa
Mọi thiết bị iOS (iPhone, iPad hoặc iPod touch) đều có thể bị vô hiệu hóa, nhưng các thông báo người dùng thấy có một số dạng khác nhau. Đôi khi, họ sẽ nhận được thông báo “iPhone is Disabled”. Lần khác, thông báo yêu cầu thử lại sau 5 phút hoặc kết nối với iTunes. Nguyên nhân hầu như luôn giống nhau: Mật mã không chính xác đã được nhập quá nhiều lần.
Mật mã là một biện pháp bảo mật iPhone yêu cầu người dùng nhập mật khẩu được đánh số để mở khóa thiết bị. Nếu nhập sai mật mã 6 lần liên tiếp, thiết bị sẽ tự khóa và ngăn người dùng thử thêm mật mã. Nếu nhập sai mật mã nhiều lần, thiết bị sẽ hiểu đó là một nỗ lực để hack hoặc đột nhập. Tắt điện thoại sẽ ngăn chặn hoạt động đó.
Thiết bị có thể được đặt để xóa dữ liệu sau 10 lần nhập mật mã không chính xác. Mặc dù cực đoan nhưng cài đặt này là cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Nếu sử dụng Touch ID, một vấn đề khác có thể ngăn người dùng truy cập vào điện thoại của mình.
Cách khắc phục iPhone bị vô hiệu hóa
Cho dù iPhone, iPod hoặc iPad bị vô hiệu hóa như thế nào, việc sửa chữa nó tương đối dễ dàng. Đó là cùng một tập hợp các tùy chọn mà người dùng có thể làm khi quên mật mã. Nhược điểm là người dùng phải khôi phục thiết bị của mình.
Khôi phục có nghĩa là thay thế dữ liệu hiện có bằng một bản sao lưu. Điều này dẫn đến việc mất dữ liệu đã được thêm vào kể từ lần sao lưu cuối cùng được thực hiện. Đó là tất cả lý do khiến người dùng cần sao lưu dữ liệu thường xuyên.
Có 4 tùy chọn chính để sửa iPhone, iPad hoặc iPod bị vô hiệu hóa:
- Khôi phục iPhone từ bản sao lưu: Bước đầu tiên người dùng nên thử là khôi phục thiết bị từ bản sao lưu bằng iTunes. Khôi phục điện thoại có thể giải quyết vấn đề bị vô hiệu hóa, nhưng người dùng sẽ mất bất kỳ dữ liệu nào không có trong bản sao lưu cuối cùng của mình.
- Sử dụng Recovery Mode: Nếu cách trên không hiệu quả hoặc nếu chưa bao giờ đồng bộ hóa thiết bị với iTunes, hãy sử dụng Recovery Mode. Một lần nữa, người dùng có thể mất dữ liệu đã thêm sau khi sao lưu thiết bị lần cuối.
- Sử dụng chế độ DFU: Nếu các phương pháp trên không hoạt động, hãy thử chế độ DFU – một phiên bản mở rộng hơn của Recovery Mode.
- Sử dụng iCloud hoặc Find My iPhone để xóa dữ liệu: Đăng nhập vào iCloud hoặc tải ứng dụng Find my iPhone xuống một thiết bị iOS khác. Đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu iCloud của mình, sau đó sử dụng Find My iPhone để định vị thiết bị muốn xóa dữ liệu, sau đó xóa thiết bị từ xa. Thao tác này sẽ xóa dữ liệu trên thiết bị và đặt lại để người dùng có thể truy cập lại. Chỉ thử điều này nếu tất cả dữ liệu của người dùng đã được sao lưu. Nếu sao lưu dữ liệu vào iCloud hoặc iTunes, người dùng có thể khôi phục dữ liệu từ nguồn đó.
Làm thế nào để tránh sự cố iPhone bị vô hiệu hóa
Việc sở hữu một chiếc iPhone bị vô hiệu hóa thật khó chịu và bất tiện, vì vậy người dùng sẽ cần làm những gì có thể để tránh nó xảy ra lần nữa. Lúc này có hai lựa chọn cho người dùng, bao gồm:
– Đặt mật mã mới dễ nhớ hơn. Nếu nhớ mật mã và không cần phải đoán nó, người dùng sẽ ít có khả năng nhập sai mật mã, dẫn đến iPhone bị vô hiệu hóa.
– Sử dụng Touch ID hoặc Face ID. Khi các tùy chọn này được bật, người dùng không cần nhập mật mã của mình. Chỉ cần sử dụng khuôn mặt của mình hoặc quét ngón tay, thiết bị sẽ mở khóa.