Lưu ý rằng những kiến thức này được áp dụng cho dù người dùng đang tìm mua một chiếc bán tải, coupe thể thao, SUV crossover, sedan cỡ lớn hay bất cứ thứ gì khác.
Kích thước bánh xe và lốp
Kích thước bánh xe và lốp của chiếc xe đóng một vai trò quan trọng trong việc để nó có thể lăn thoải mái như thế nào trên đường, ngã tư hoặc đường cao tốc.
Các mẫu có lốp 22 inch như Ford Explorer có nhiều nét tinh tế về mặt hình ảnh, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự thoải mái khi đi xe trong một số trường hợp nhất định. Bánh xe càng lớn, lốp càng mỏng, do đó lớp cách nhiệt chống lại những va chạm bên dưới. Lốp càng mỏng có nghĩa là ít cao su hơn giữa “bạn và đường”.
Mặt khác, bánh xe có đường kính nhỏ hơn có xu hướng có lốp dày hơn và đầy đặn hơn. Nhiều cao su hơn giữa giữa bạn và đường có nghĩa có nhiều đệm hơn khi đi, do đó tạo ra chuyến đi thoải mái hơn.
Khi xem xét đến chiếc xe tiếp theo, hãy nhớ rằng việc bỏ qua các mẫu xe có bánh lớn nhất và chọn loại có vành nhỏ hơn và lốp dày hơn có thể mang lại sự thoải mái khi lái xe. Ở một số mẫu xe, sự khác biệt về sự thoải mái khi lái là đáng kể, đặc biệt trong các điều kiện đường gồ ghề hay địa hình.
Hệ thống treo thích ứng
Các loại xe từ nhiều phân khúc và mức giá khác nhau ngày nay đều cung cấp các gói và hệ thống treo chuyên biệt giúp nâng cao khả năng lái, di chuyển và vận hành. Các công nghệ như Magnetic Ride Control (General Motors), Continuously Controlled Damping Suspension (nhiều loại), Adaptive Damping hoặc Active Body Control (Mercedes-Benz) và những công nghệ khác hoạt động tương tự sử dụng các cảm biến đánh giá mặt đường theo thời gian thực để kích hoạt một loạt các điều chỉnh điện tử đối với hệ thống treo của xe.
Các bộ giảm chấn tiên tiến là thành phần cốt lõi của các hệ thống này được dùng để thay đổi độ cứng, độ mềm và độ đàn hồi của chúng, với độ chính xác mili giây (ms) giúp tối ưu hóa liên tục chuyến đi. Hiệu quả là ổ đĩa ổn định hơn, thoải mái hơn và làm việc trên nhiều bề mặt hơn.
Trong xe hiệu suất cao, hệ thống treo thích ứng có thể cho phép xử lý và cân bằng thể thao nhằm tạo sự thoải mái khi đi xe liên quan đến loại xe này. Ở xe bán tải, hệ thống treo thích ứng có thể tăng thêm độ ổn định và tự tin khi kéo, đồng thời mang đến cảm giác lái êm ái hơn, thoải mái hơn, ít tốn sức hơn trong nhiều tình huống đường địa hình và đường gồ ghề.
Kiểm soát chuyển động xe là một lợi ích khác. Các hệ thống treo thích ứng tốt nhất hiện nay là chuyên gia trong việc loại bỏ các chuyển động xe không mong muốn, giúp chiếc xe nhanh chóng trở lại trạng thái êm ái sau khi di chuyển nhanh, đồng thời người lái và người ngồi trên ghế ngồi được ổn định hơn.
Nếu đang mua một chiếc ô tô mới với hệ thống treo thích ứng được cung cấp dưới dạng tùy chọn, hãy nhớ lái thử một chiếc có và không có. Theo đánh giá, những công nghệ này giúp cải thiện đáng kể sự thoải mái khi đi xe, đặc biệt là trên những con đường gồ ghề, không bằng phẳng hay bề mặt đường cao tốc.
Tránh lốp xe bị chai
Lốp xe được thiết kế để duy trì khả năng lái ở trạng thái giới hạn sau khi mất áp suất, giúp tài xế tránh cần thiết phải tấp vào lề để thay lốp tạm thời. Điều này cũng tác động đến sự thoải mái khi đi xe. Khi đánh giá trải nghiệm trước khi mua, hãy lái thử xe trên mặt đường gồ ghề, nơi có xu hướng mang đến trải nghiệm lái xe rõ ràng nhất.