Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vừa xác nhận các sự cố xảy ra trong những ngày đầu năm mới 2021 trên hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA (Intra Asia, còn gọi là cáp Liên Á) và Asia Pacific Gateway (APG) đều đã được khắc phục xong.
Cụ thể, sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp biển APG tại vị trí cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3km đã được đơn vị sửa xong trong ngày 24/2, sau 46 ngày bị gián đoạn dịch vụ. Trước đó, trong các ngày từ 11 – 21/1/2021, lỗi trên nhánh cáp S3 tại vị trí cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4km đã được sửa xong.
Với sự cố xảy ra ngày 1/1/2021 trên tuyến cáp quang biển IA, theo thông tin mới nhất từ các ISP, lỗi trên các nhánh S1 (cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km), S5 (hướng Hong Kong – Trung Quốc) và FP1 (hướng kết nối Singapore – Nhật Bản) đã được đơn vị quản lý tuyến cáp sửa chữa xong vào 16h chiều ngày 25/2. Như vậy, thời gian gián đoạn dịch vụ trên tuyến cáp biển này lên tới 56 ngày.
Lý do của sự chậm trễ trong công tác sửa chữa, khắc phục các sự cố cáp biển lần này, trước đó đã được các đơn vị quản lý cáp thông tin là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến quá trình xin thủ tục cấp phép đưa tàu vào các vùng biển có cáp lỗi để sửa chữa bị lâu hơn.
IA và APG là hai trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với ba tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3.
Trong đó, IA là tuyến cáp biển có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Cáp IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Tuyến cáp quang biển APG dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước tham gia đầu tư tuyến APG là VNPT, Viettel, FPT và CMC.
Cáp IA và APG lần lượt gặp sự cố vào các ngày 1/1/2021 và 9/1/2021. Trong đó, cáp IA bị lỗi trên 3 nhánh S1, S5 và FP1; còn cáp APG bị lỗi ở 2 phân đoạn gồm S3 với điểm lỗi cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4km và S6 có điểm lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3km.
Theo ictnews