Paul Buchheit, người tạo ra Gmail, đã chia sẻ ý kiến của mình về ảnh hưởng của ChatGPT đối với Google trong một tweet mới đây. Ông cho biết rằng hoạt động kinh doanh của Google sẽ tồn tại trong khoảng 2 năm.
Ông Buchheit cho biết: “Nếu chúng ta nhìn vào vài tháng gần đây, kể từ tháng 11/2022, ChatGPT đã trở thành điểm đến yêu thích để đặt câu hỏi cho hàng triệu người dùng. ChatGPT hoạt động rất hiệu quả, và thay vì tìm kiếm hai đến ba trang cho một câu trả lời trên Google, ChatGPT sẽ trả lời theo kiểu đàm thoại”.
Chính điều này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu nó sẽ đánh dấu sự kết thúc cho dịch vụ tìm kiếm chính của Google hay không. Buchheit tin rằng điều đó hoàn toàn có cơ sở, đặc biệt khi các giám đốc điều hành hàng đầu của Google đã phải làm việc cùng nhau sau khi chứng kiến sự thành công ngay lập tức của ChatGPT. Các lãnh đạo Google dường như quyết định tập trung vào các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của mình để cạnh tranh với ChatGPT, đồng thời giúp chúng tốt hơn cho người dùng.
Ngày tận thế của Google đã gần kề?
Hoạt động trong nhiều năm, Google là một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu. Vấn đề là, sự tiện lợi của ChatGPT đã khiến nhiều người có thể bỏ qua các trang kết quả của công cụ tìm kiếm – vốn là nơi Google kiếm được phần lớn tiền.
Được biết, nhiều nhà quảng cáo đặt quảng cáo của họ trên Google, kiếm được lượng truy cập lớn từ đó. Google tính phí nhà quảng cáo để hiển thị sản phẩm và dịch vụ của họ ngay bên cạnh kết quả tìm kiếm. Theo phân tích, vào năm 2021, Google đã thu về hơn 250 tỉ USD doanh thu và là thu nhập tốt nhất trong sự tồn tại gần 25 năm qua của công ty.
Tuy nhiên, với sự xuất hiện của ChatGPT, Google phải suy nghĩ về tương lai của họ khi mọi người luôn cố gắng tìm những cách đơn giản nhất để có được câu trả lời mà họ cần. Buchheit không hiểu làm thế nào Google có thể tạo ra một AI cạnh tranh với ChatGPT mà không phá hủy dịch vụ có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh của công ty.