Mẫu concept này tiếp tục minh chứng cho những nỗ lực của công ty Nhật Bản trong việc sử dụng năng lượng sạch cho các phương tiện và không trang bị pin cung cấp năng lượng cho ô tô. Về cơ bản, xe sử dụng pin nhiên liệu hydro giúp cắt giảm lượng khí thải cao mà động cơ xăng mang lại. Pin nhiên liệu hydro là một loại pin sẽ cho phép động cơ đốt trong tiếp tục hoạt động và tránh bị loại bỏ.
Với concept Corolla Cross Hydrogen, Toyota gọi đây là “cách tiếp cận đa đường dẫn đến con số 0”, với pin nhiên liệu mới mang đến cho thế giới một ý nghĩa mới về năng lượng sạch. Những gì Toyota đã làm là thay thế các yêu cầu đốt cháy nhiên liệu xăng của động cơ bằng hydro làm nguồn nhiên liệu chính.
Xe vẫn có động cơ GR Corolla, một khối động cơ 3 xi-lanh, dung tích tăng áp 1,6 lít. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ đã thay thế pin nhiên liệu xăng khỏi ô tô và trang bị thêm động cơ để lấy hydro cho quá trình đốt cháy. Theo thông cáo trước đây của Toyota, cách tiếp cận mới này đối với Corolla Cross được đặt tên là Xe động cơ đốt trong hydro (HICEV).
Đó không phải là một loại hybrid dùng chung động cơ chạy bằng pin và ICE mà là một động cơ chạy bằng pin nhiên liệu hydro độc lập, vẫn tiếp tục quy trình nạp nhiên liệu và không khí truyền thống để đốt cháy và di chuyển.
Toyota có thể dựa trên truyền thống là một trong những công ty sớm nhất cung cấp pin nhiên liệu hydro thích ứng cho động cơ của mình, và đây cũng là trọng tâm mà các nhà sản xuất khác trong lĩnh vực vận tải hướng đến. Ngoài Toyota, đây cũng là điều mà BMW tập trung kể từ năm 2015, với các mẫu xe concept khác nhau được tung ra thế giới, mặc dù các sản phẩm thực tế vẫn chưa xuất hiện.
BMW và Toyota trước đây đã được báo cáo là tham gia vào một liên doanh hướng tới việc phát triển pin nhiên liệu hydro cho các phương tiện và sẽ sớm triển khai trong tương lai. Một trong những lý do tại sao nhiều công ty thích các phương tiện chạy bằng hydro là vì nó vẫn có các động cơ giống như động cơ xăng nhưng hiện sử dụng pin nhiên liệu năng lượng sạch để cung cấp sức mạnh vận hành. Concept Toyota Corolla Cross Hydrogen mới là một ví dụ điển hình về điều đó, nổi bật với động cơ GR Corolla 3 xi-lanh nổi tiếng để giữ “cảm giác” của một chiếc xe với trải nghiệm gầm rú.