Nhiều mẫu xe điện sẽ sớm có mặt trên thị trường. Đây là một thể loại xe vẫn còn mới mẻ với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, và họ có thể nghĩ rằng điều gì sẽ xảy ra nếu pin cấp điện cho xe điện cũ đi.
Pin xe điện dùng được bao lâu?
Các loại pin hiện đại được sử dụng trong xe điện ngày càng có nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Mặc dù về cơ bản là pin Li-ion nhưng chất lượng tốt hơn và hệ thống quản lý pin đã đảm bảo rằng tuổi thọ tổng thể của nó sẽ tăng lên vài năm. Hầu hết các nhà sản xuất bán ô tô điện ở Ấn Độ đều cung cấp chế độ bảo hành lên tới 8 năm hoặc 1,6 vạn km – một khoảng thời gian khá dài.
Pin xe điện vẫn có thể hoạt động sau khi hết thời gian bảo hành, vì vậy có thể giả định rằng pin ô tô điện hiện đại có thể kéo dài đến 15-20 năm, mặc dù hiệu suất sẽ giảm dần theo thời gian khiến khoảng cách di chuyển ngắn hơn sau mỗi lần sạc đầy vì pin mất khoảng 2% phạm vi di chuyển mỗi năm.
Trong khi xe điện mới gia nhập thị trường Việt Nam được vài tháng nhưng trên thế giới, đã có những mẫu xe điện hoạt động trong thời gian dài, đặc biệt là các mẫu xe Tesla. Các chủ sở hữu xe điện như Tesla Model S P85 đã đi được 15 vạn km, tuy nhiên pin gốc đã bị loại bỏ sau 2,9 vạn km (29.000 km).
Thay thế hoặc sửa chữa?
Không có cách nào để sửa chữa các tế bào pin cũ. Một khi chúng đã cũ và mất tác dụng, bộ pin nặng vài trăm kg nằm dưới sàn xe sẽ phải được thay thế, có thể tiêu tốn rất nhiều chi phí. Mặc dù không có số liệu chính xác vì hầu hết xe điện trên đường Việt Nam còn bảo hành, nhưng chi phí thuê pin Vinfast VF e34 là từ 657.500đ cho 500 km mỗi tháng, hoặc gói 1.315 đ cho mỗi km.
Ngoài ra, khi pin cũ đi sẽ khiến phạm vi hoạt động của xe đi xuống. Lúc này, nếu pin xuống mức dưới 70%, Vinfast sẽ thay pin mới cho người dùng. Còn đối với xe không sử dụng dịch vụ thuê pin, họ có thể thấy giá trị xe giảm xuống nếu không thay thế pin mới.
Điều gì sẽ xảy ra với pin cũ?
Ắc quy từ pin xe điện được làm từ những vật liệu rất độc hại. Chúng không thể được đưa vào các bãi chôn lấp rác thông thường. Ở những nước phát triển, pin bị loại bỏ được sử dụng cho các loại máy điện di động khác nhau, chẳng hạn pin cũ của Nissan Leaf ở Mỹ được sử dụng để tích trữ năng lượng mặt trời.
Các tế bào này của pin có thể được tận dụng cho các vật liệu đất hiếm như coban, niken và lithium. Chúng có thể được sử dụng để sản xuất các tế bào mới cho các bộ pin mới.