Sau cả thập kỷ được dùng để “download các trình duyệt khác tốt hơn”, Internet Explorer (IE) đã chính thức bị khai tử từ ngày 15.6 vừa qua. Những tưởng một trình duyệt lỗi thời ra đi sẽ không tạo nên sóng gió gì, thế nhưng, IE vẫn khiến nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản phải lao đao tìm giải pháp.
Theo khảo sát từ Keyman vào tháng 3.2022, có khoảng 49% doanh nghiệp tại Nhật Bản vẫn đang sử dụng trình duyệt web Internet Explorer để thực hiện các công việc quản lý, trao đổi dữ liệu nội bộ, giao dịch hoặc để truy cập vào các dịch vụ trực tuyến của chính phủ. Lý do chính cho tình trạng này là bởi vì hệ thống không tương thích với các trình duyệt web khác.
Thậm chí, khảo sát còn chỉ ra nhiều dịch vụ công trực tuyến của chính phủ Nhật Bản hiện cũng chỉ hỗ trợ trên IE.
Chính vì vậy, hàng loạt doanh nghiệp Nhật bản đang đau đầu tìm phương án xử lý sau khi IE bị khai tử, dù thời điểm ngưng hoạt động của trình duyệt này đã được Microsoft thông báo từ 1 năm trước.
Theo dự đoán của giới chuyên môn, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ phải đau đầu với tình trạng này thêm vài tháng nữa, còn các công ty công nghệ tại quốc gia này cũng phải toát mồ hôi vì hỗ trợ chuyển đổi hệ thống cho đối tác, để không còn phụ thuộc vào trình duyệt web cũ kỹ đã bị khai tử của Microsoft.