Trên tài khoản Twitter của ban tổ chức ASIAD 2022 đã thông báo về việc thể thao điện tử (eSports) sẽ trở thành một môn thi chính thức trong kỳ Á vận hội sắp tới được tổ chức tại Hàng Châu.
Vào ngày 16/12 vừa qua, nước chủ nhà của kỳ Đại hội Thể thao châu Á 2022 – hay còn được gọi là Á vận hội XIX – Trung Quốc đã chính thức thông qua, phê duyệt cho phép eSports trở thành bộ môn tranh huy chương chính thức tại Đại hội thể thao châu Á được tổ chức tại Hàng Châu vào năm 2022 tới đây. Đây là một cột mốc đáng nhớ, mang ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của thể thao điện tử tại châu Á nói chung, và cả thế giới nói riêng. Nhắc lại một chút về kỳ ASIAN Games 2018 được tổ chức tại Indonesia, các bộ môn eSports đã xuất hiện, nhưng chỉ mang tính tượng trưng, biểu diễn, chứ không ảnh hưởng đến huy chương như kỳ ASIAN Games 2022 lần này.
Đây là một bước ngoặc rất lớn của eSports Châu Á, thậm chí vào giữa năm, đã xuất hiện một vài kiến nghị lên hội đồng tổ chức ASIAN Games loại bỏ eSports ra khỏi danh sách các môn thi đấu chính thức có huy chương. Tuy nhiên, cuối cùng mọi việc có lẽ đã thuận buồm xuôi gió, eSports đã trở thành bộ môn thi đấu chính thức lần đầu tiên trong lịch sử tại ASIAN Games.
Mặc dù các tựa games chính thức để được thi đấu trong ASIAN Games 2022 vẫn chưa được chủ nhà Trung Quốc quyết định, tuy nhiên một trong những tựa game eSports “hot” nhất khu vực được nhiều bên tiết lộ sẽ góp mặt trong kỳ Á vận hội 2022 chính là Liên Minh Huyền Thoại. Điều này đồng nghĩa với việc trong khu vực Châu Á sẽ có 4 quốc gia được xem là top 4 thế giới hiện nay trong bộ môn này, đó chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Đài Loan. Với quy mô của sự kiện, có thể nói ASIAN Games 2022 sẽ giống như một kỳ Chung Kết Thế Giới giành riêng cho khu vực Châu Á trong bộ môn eSports này.