Facebook đã tiết lộ các hệ thống thuật toán giữa bối cảnh người dùng ngày càng lo lắng những rủi ro đến từ trí tuệ nhân tạo từ lan truyền tin giả đến lừa đảo, tống tiền, v,v.
Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách vấn đề toàn cầu của Meta , viết trên blog của công ty cuối tháng 6 rằng AI giúp trải nghiệm mỗi người được cá nhân hóa hơn. Clegg cho rằng sự phát triển vượt bậc của AI khiến cho hầu hết mọi người đều hào hứng cũng như lo sợ, nên cách tốt nhất để giải quyết vấn những lo ngại này là thẳng thắn và cởi mở đối diện vấn đề.
AI sẽ dự đoán giá trị của tin tức với từng người dùng, từ đó quyết định cái gì sẽ được ưu tiên xuất hiện ở vị trí tốt. AI còn đánh giá bài viết đó có giá trị với người dùng không để tiếp tục gợi ý những bài khác trong tương lai. Facebook cũng sử dụng AI để lọc và loại bỏ các nội dung có hại, nhằm giúp hạn chế việc phân phối những bài viết có chất lượng thấp cho người sử dụng.
Lựa chọn của người dùng khi sử dụng Facebook
Thời gian tới, Facebook sẽ cho phép người dùng click vào một nội dung, xem lại lịch sử hoạt động để hiểu vì sao AI lại gợi ý nội dung này đến mình. Nếu không muốn nội dung của mình bị phân phối bởi AI, người dùng có thể bật chế độ “Không cá nhân hoá” trong phần cài đặt của ứng dụng.
Facebook cũng cho biết đã phát hành hơn 1.000 mô hình AI, thư viện, dữ liệu cho toàn bộ người dùng cũng như các nhà nghiên cứu nhằm minh bạch tối đa thuật toán. Người phát ngôn của Meta tiết lộ trong vài tuần tới, họ sẽ bắt đầu triển khai bộ công cụ mới dành cho các nhà nghiên cứu, trong đó có Thư viện nội dung Meta và API.
The Verge đánh giá sự bùng nổ của AI thời gian qua đã thu hút sự chú ý lớn của cơ quan quản lý khắp thế giới. Nhiều người dùng và chuyên gia lo ngại các nền tảng lớn như Meta dùng AI để thu thập, quản lý, sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng.
Sau vụ bê bối Cambridge Analytica khiến dữ liệu của hàng triệu người dùng bị xâm phạm, CEO Meta Mark Zuckerberg có thể đang muốn chủ động hơn trong việc làm rõ hoạt động với người dùng và cơ quan quản lý.