Liên doanh Sony Honda Mobility cho biết EV đầu tiên của họ sẽ được bán trực tuyến, bắt đầu tại Mỹ và Nhật Bản. Chiếc EV mới cũng sẽ ở phân khúc cao cấp, cung cấp một hệ thống phần mềm mới do Sony phát triển hứa hẹn giúp mở đường cho công ty đạt doanh thu định kỳ từ giải trí và các dịch vụ thanh toán hàng tháng. Đây là thông tin đầu tiên được Sony Honda Mobility công bố kể từ khi hai công ty khởi động dự án vào tháng 6.
Các chi tiết chính, bao gồm giá bán, phạm vi di chuyển của pin và thậm chí cả nền tảng cho chiếc xe mới vẫn chưa được xác định, tuy nhiên đại diện của liên doanh mới đã nêu chi tiết về tầm nhìn của công ty đối với một chiếc xe sẽ hoạt động gần giống như một chiếc smartphone có khả năng lăn bánh.
Sony sẽ cung cấp hệ thống phần mềm cho chiếc xe hơi mới, từ bộ điều khiển trên bo mạch đến các dịch vụ dựa trên đám mây sẽ kết nối với các hệ thống giải trí cũng như thanh toán. Công ty cũng sẽ cung cấp các cảm biến và công nghệ khác cho hệ thống lái tự động Level 3, cho phép người lái xe chú ý hơn đến nội dung và các dịch vụ phần mềm sẽ được cung cấp.
Trong hệ thống Level 3, còn được gọi là tự động hóa có giới hạn, người lái xe có thể lái xe mà không cần quan sát đường hoặc xử lý bánh xe trên đường cao tốc, tuy nhiên họ vẫn cần sẵn sàng kiểm soát các hoạt động này. Cả Tesla, General Motors, Ford Motor và Mercedes Benz đều cung cấp một số dạng hệ thống hỗ trợ lái xe Level 3.
Izumi Kawanishi, chủ tịch kiêm điều hành của liên doanh cho biết: “Khi công nghệ lái xe an toàn tiếp tục phát triển và mức độ tập trung cần thiết khi lái xe giảm xuống, chúng ta nên xem xét những cách mới để tận hưởng và dành thời gian trong không gian cabin nói chung”.
Honda sẽ quyết định về nền tảng mà chiếc xe mới sử dụng và các chi tiết như nhà cung cấp pin. Chiếc EV vẫn chưa có tên này có thể sẽ được Honda sản xuất tại một trong những nhà máy của hãng ở Ohio (Mỹ).
Giống như đối thủ Toyota Motor, Honda đã khá chậm chạp trong việc di chuyển sang công nghệ EV. Hãng đã phải vật lộn trong nhiều năm để đạt được lợi thế trên thị trường xe hạng sang với thương hiệu Acura của mình. Yasuhide Mizuno, chủ tịch kiêm CEO của liên doanh, đồng thời là CEO cấp cao của Honda, cho biết dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với Honda trong việc phát triển “mối quan hệ lâu dài” với người mua xe khi chiếc xe trở thành một thiết bị được kết nối nhiều hơn.
Mizuno cho biết Honda tin rằng năm 2025 sẽ là một năm quan trọng trong việc chuyển hướng sang EV ở thị trường Mỹ, và liên doanh tin rằng họ phải đạt được sự đón đầu đó, mặc dù thời điểm đó có thể sẽ mở ra một chu kỳ phát triển cho các thế hệ EV mới.
Dự kiến liên doanh sẽ cung cấp EV mới cho thị trường Nhật Bản vào nửa cuối năm 2026. Hai công ty đang xem xét việc ra mắt mẫu EV này tại thị trường châu Âu, tuy nhiên vẫn chưa có kế hoạch nào được đặt ra. Các đơn đặt hàng cho EV mới sẽ mở vào năm 2025, liên doanh này cho biết.