Intel đang đối mặt với vụ kiện tập thể cáo buộc công ty cố tình che giấu lỗi nghiêm trọng trên các dòng CPU thế hệ mới, khiến người dùng phải chịu thiệt hại lớn. Mark Vanvalkenburgh, một người dùng tại New York đã bày tỏ sự thất vọng và đệ đơn kiện tập thể buộc Intel phải bồi thường hàng triệu đô la, cho rằng công ty đã quảng cáo gian dối về các CPU thế hệ 13 và 14.
Quảng cáo sai sự thật?
Intel đã quảng bá sản phẩm CPU mới nhất của mình là “bộ vi xử lý desktop nhanh nhất thế giới” và hứa hẹn mang đến “trải nghiệm chơi game, streaming và ghi hình tốt nhất”, trong khi thực tế các sản phẩm này thường xuyên gặp sự cố và màn hình xanh.
Trong đơn kiện tập thể, Vanvalkenburgh nói rằng anh hối hận vì đã tin vào quảng cáo của Intel, cho rằng công ty đã cố tình che giấu các lỗi sản phẩm để thu lợi nhuận từ việc bán hàng với giá cao.
Lỗi nghiêm trọng
Các CPU này thường xuyên gặp sự cố như màn hình đen đột ngột và máy tính tự khởi động lại ngẫu nhiên. Theo PC Mag, những lỗi này có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho bộ vi xử lý.
Còn theo Tom’s Hardware, tỷ lệ trả lại của bộ vi xử lý Intel thế hệ 13 Raptor Lake cao gấp bốn lần so với thế hệ trước, và chip thế hệ 14 Raptor Lake Refresh cũng có tỷ lệ trả lại cao gấp ba lần so với bộ vi xử lý Alder Lake thế hệ 12.
Trên Reddit, một người bình luận đã thúc giục Intel công bố số lô CPU bị ảnh hưởng để làm rõ ai bị ảnh hưởng và ai không, vì nguy cơ máy tính bị treo không kiểm soát khiến người dùng Intel lo lắng. Một người dùng mô tả rằng Intel đã khiến khách hàng rơi vào “trạng thái lo lắng thường trực vì CPU có thể bất ngờ hỏng bất cứ lúc nào.”
Thiệt hại lớn
Intel được cho là đã nhận thức về các lỗi này từ cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, thông qua tỷ lệ trả hàng cao bất thường và phản hồi liên tục từ người dùng. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục quảng cáo và bán sản phẩm mà không cảnh báo người dùng, khiến hàng triệu khách hàng phải mua sản phẩm lỗi với giá cao.
Công ty đã đưa ra một số biện pháp như gia hạn bảo hành 2 năm và cam kết hỗ trợ đổi trả, cộng đồng người dùng vẫn bày tỏ sự thất vọng và lo ngại về khả năng CPU của họ có thể đột ngột gặp vấn đề.
Yêu cầu bồi thường
Vào tháng 7, Intel cũng đã ra tuyên bố cam kết đảm bảo tất cả khách hàng đã hoặc đang gặp phải các tình trạng không ổn định trên bộ vi xử lý desktop thế hệ 13 hoặc 14 sẽ được hỗ trợ trong quá trình đổi trả. Tuy nhiên Intel vẫn từ chối bình luận về vụ kiện đang diễn ra.
Vanvalkenburgh đã yêu cầu tòa án đánh giá mức phạt đủ để ngăn chặn việc Intel tiếp tục quảng cáo gây hiểu lầm và che giấu lỗi sản phẩm trong tương lai. Nếu vụ kiện tập thể được chứng nhận, Intel có thể phải bồi thường hàng trăm triệu đô la.