Microsoft lại tiếp tục thu hút sự chú ý khi cho công cụ tìm kiếm Bing “mượn” giao diện của Google để thu hút người dùng. Theo phát hiện từ trang Windows Latest, khi người dùng tìm kiếm từ khoá “Google” trên Bing, kết quả trả về sẽ hiện giao diện rất giống Google.
Tuy nhiên, đó thực chất là giao diện được Bing tinh chỉnh, với thanh tìm kiếm lớn trên đầu trang. Khi người dùng nhập từ khoá vào thanh này, các tìm kiếm thực chất vẫn được xử lý bởi Bing, chứ không phải Google.
Cách làm này có thể bắt nguồn từ sự không hài lòng của Microsoft khi nhiều người chỉ sử dụng Bing để tìm kiếm Google. Việc này đặc biệt phổ biến khi người dùng mới thiết lập máy tính Windows và Edge là trình duyệt mặc định. Thay vì chuyển sang Google, người dùng có thể nhầm lẫn giao diện Bing với giao diện của Google và tiếp tục sử dụng Bing.
Cách nhận biết và khắc phục
Nếu gõ “Google” vào Bing, trang kết quả hiện ra sẽ bao gồm thanh tìm kiếm lớn giống hệt giao diện Google. Thanh tìm kiếm cũ của Bing và các danh mục khác được đẩy xuống phía dưới để giấu giao diện thật. Khi người dùng nhập từ khoá và nhấn Enter, các tìm kiếm vẫn sử dụng cơ sở dữ liệu Bing, chứ không chuyển hướng sang Google như nạn nhân nhầm lẫn.
Người dùng có thể loại bỏ giao diện giả Google này bằng cách nhấp vào dấu “X” ở góc trên bên phải giao diện. Sau khi đó, Bing sẽ quay lại giao diện mặc định và thanh tìm kiếm lớn sẽ không xuất hiện nữa, trừ khi mở trong chế độ ẩn danh.
BleepingComputer đã liên hệ Microsoft để yêu cầu bình luận về chiến lược này nhưng chưa nhận được phản hồi. Tuy nhiên, Google đã dẫn lời Phó Chủ tịch Parisa Tabriz qua một dòng tweet: “Bắt chước là hình thức ngưỡng mộ chân thành nhất, nhưng việc Microsoft nhại lại trang chủ của Google chỉ là một thủ thuật khác trong lịch sử dài những mánh khóe nhằm gây nhầm lẫn cho người dùng và hạn chế sự lựa chọn.” bà Tabriz chia sẻ. Bà còn thể hiện rõ sự mỉa mai bằng cách nhấn mạnh “Năm mới, chiêu trò mới từ Microsoft” để thể hiện sự phản đối với cách làm này.
Imitation is the sincerest form of flattery, but Microsoft spoofing the Google homepage is another tactic in its long history of tricks to confuse users & limit choice.
New year; new low @Microsoft https://t.co/LKSNNKB7Hy
— Parisa Tabriz (@laparisa) January 6, 2025
Mặc dù cách tiếp cận của Microsoft có thể giúp tăng người dùng Bing trong ngắn hạn, nhưng nó cũng tiềm ẩn rủi ro về mặt pháp lý và đạo đức. Sự việc này đặt ra câu hỏi liệu các chiến lược cạnh tranh có nên dựa trên việc “đánh lừa” người dùng hay không, đặc biệt trong bối cảnh Microsoft có thể tận dụng nhiều công nghệ AI hiện đại của mình để mang đến giá trị thực sự.