Theo báo cáo từ Moore’s Law is Dead, không khí trong nội bộ Nvidia đang “nóng” hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên trong lịch sử, cửa hàng dành riêng cho nhân viên cũng phải “bó tay” trước tình trạng thiếu hụt GPU. Điều này thực sự gây sốc, bởi đội ngũ nhân viên Nvidia vốn được xem là những người đam mê GPU nhiệt thành bậc nhất thế giới. Thử tưởng tượng xem, những người đã dành cả sự nghiệp để tạo ra những con chip đồ họa đỉnh cao lại không thể sở hữu chính “đứa con tinh thần” của mình!
“Tôi không dám chắc về phạm vi của sự bất mãn, nhưng với tư cách là một kỹ sư của Nvidia, tôi và các đồng nghiệp đều cảm thấy vô cùng thất vọng về cách xử lý đợt ra mắt này”, một nhân viên chia sẻ. Cửa hàng nội bộ đã phải treo một thông báo đầy “chua xót”: việc cung cấp GPU cho nhân viên sẽ phải chờ đến khi “thị trường ổn định” – một thời điểm mà có vẻ như còn xa vời vợi.
Nhìn ra thị trường bên ngoài, tình hình còn “căng” hơn. Overclockers UK – nhà bán lẻ PC hàng đầu tại Anh đã phải thông báo một con số “không tưởng”: có thể mất tới 16 tuần để hoàn tất việc giao các đơn đặt hàng RTX 5090. Nhiều nhà bán lẻ khác đã buộc phải giương cờ trắng, tạm ngừng nhận đơn đặt hàng mới vì không thể đáp ứng nổi nhu cầu khổng lồ từ thị trường.
Giữa “cơn bão” khan hiếm này, cả game thủ lẫn nhân viên Nvidia đều đang đặt ra những câu hỏi “đau đầu”: Tại sao lại chọn thời điểm này để ra mắt? Phải chăng đây là nước cờ nhằm tránh các mức thuế mới của Trump? Hay đơn giản là Nvidia đã quá “nóng vội” khi chưa chuẩn bị đủ hàng?
Dù việc “cháy hàng” có thể được xem như một “tín hiệu tích cực” về mặt doanh số, nhưng rõ ràng uy tín của Nvidia đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Khi mà ngay cả “người nhà” cũng không được ưu tiên, làm sao người dùng bình thường có thể hy vọng sở hữu những card đồ họa “đình đám” này?
Tuy nhiên, với vị thế “ông vua” trên thị trường GPU và công nghệ đỉnh cao mà họ sở hữu, có vẻ như chưa ai có thể thách thức ngôi vương của Nvidia trong tương lai gần. Nhưng rõ ràng, cách xử lý đợt ra mắt RTX 50 series lần này đã để lại một vết xước không nhỏ trên hình ảnh của gã khổng lồ công nghệ này.
Câu chuyện này có lẽ sẽ còn là đề tài bàn tán sôi nổi trong cộng đồng công nghệ trong thời gian tới. Và biết đâu, đây sẽ là bài học quý giá cho Nvidia trong việc cân bằng giữa chiến lược kinh doanh và việc duy trì niềm tin từ chính những người đã góp phần tạo nên thành công của họ.