Dưới đây là một số lầm tưởng về bảo dưỡng ô tô phổ biến nhất được các chuyên gia gợi ý để mọi người phòng tránh, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.
Làm nóng xe
Chạy không tải để cho xe nóng máy là một phương pháp lỗi thời và có thể tốn nhiên liệu đốt cháy không cần thiết vì động cơ hiện đại nóng lên và hạ nhiệt nhanh hơn nhiều so với động cơ cũ. Các chuyên gia cho biết cách tốt nhất để làm nóng động cơ là bắt đầu lái xe từ từ, nhẹ nhàng và không tua máy quá cao trong vòng vài phút đầu tiên trên đường.
Thay dầu động cơ
Một quan niệm phổ biến là chủ sở hữu phải thay dầu động cơ cho ô tô của họ sau mỗi 4.000-5.000 km, nhưng điều này có thể quá thường xuyên và do đó không cần thiết. Cách chọn thời điểm tốt nhất để thay dầu là dựa vào sách hướng dẫn cho xe.
Sử dụng đúng nhiên liệu
Phần lớn các động cơ ô tô được chế tạo để chạy bằng nhiên liệu thông thường, và việc sử dụng loại xăng cao cấp hơn khi đổ xăng không mang lại bất kỳ lợi ích cụ thể nào. Nguyên nhân vì trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng xăng có chỉ số octan cao hơn so với hướng dẫn sử dụng hoàn toàn không mang lại lợi ích nào. Nó sẽ không làm cho xe hoạt động tốt hơn, đi nhanh hơn, đi được quãng đường xa hơn hoặc thải ra không khí sạch hơn. Một lần nữa, sách hướng dẫn sẽ chỉ ra cho người dùng biết mình nên sử dụng loại nhiên liệu nào là tốt nhất cho kiểu xe đó.
Áp suất lốp không chính xác
Nhiều người tin rằng áp suất lốp (PSI) được in trên thành bên của lốp là mức được khuyến nghị khi bơm. Tuy nhiên, đây thực sự là mức PSI tối đa mà một bánh xe cụ thể có thể làm việc. Mức PSI khuyến nghị có thể được tìm thấy trên nhãn dán ở kẹt cửa hoặc cửa nạp nhiên liệu, và sẽ phụ thuộc vào tải trọng cũng như số lượng hành khách mà xe phải chở. Lốp bơm không đúng cách có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc xử lý, phanh và độ mòn tổng thể của bánh xe.
Rửa xe
Nhiều chủ xe sử dụng nước rửa chén hoặc bột giặt để rửa xe, nhưng điều này có thể làm hỏng lớp sơn trên xe vì những loại xà phòng này được thiết kế để loại bỏ dầu mỡ bám trên bề mặt và có thể loại bỏ lớp sáp bảo vệ hoặc lớp phủ trên xe – vốn để giữ cho nó không bị gỉ và sơn không bị phai màu. Các chuyên gia khuyến cáo người lái xe nên rửa với nước rửa xe ngay cả khi phải trả thêm tiền.