Lightyear đã sẵn sàng cho ra mắt “chiếc xe năng lượng mặt trời sẵn sàng sản xuất đầu tiên trên thế giới” có tên Lightyear 0. Đó là một chiếc xe điện kiểu sedan được sắp xếp hợp lý và tiết kiệm năng lượng được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời cong.
Julia Fowler đến từ nhà cung cấp chuyên về năng lượng mặt trời Pvilion, cho biết: “Việc chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời là một sự thay đổi cần thiết đang diễn ra hiện nay và sẽ tiếp tục phát triển. Phương tiện này là một bước tiến lớn đối với ngành công nghiệp và là sự khởi đầu của một tương lai, nơi gần như mọi thứ đều được cung cấp năng lượng bằng năng lượng mặt trời”.
Lightyear 0 là kết quả của 6 năm nghiên cứu và phát triển nhằm giải quyết vấn đề năng lượng trên xe điện. Lex Hoefsloot, đồng sáng lập kiêm CEO Lightyear, cho biết: “Xe điện là một bước đi đúng hướng, nhưng chúng gặp vấn đề. Không có gì phải giấu giếm, việc tiếp cận các trạm sạc sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu về xe điện”.
Hoefsloot cho biết cách tiếp cận tiêu chuẩn để giảm thiểu thời gian sạc trong khi tối đa hóa phạm vi di chuyển của xe điện là dồn nhiều pin hơn hoặc tạo pin lớn hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng đây không phải là một giải pháp bền vững vì nó không chỉ làm tăng trọng lượng của chiếc xe mà còn đòi hỏi các trạm sạc công suất lớn. Việc tích hợp các tấm pin mặt trời vào Lightyear 0 giúp công ty cung cấp nhiều phạm vi di chuyển hơn và ít pin hơn, do đó không chỉ làm giảm trọng lượng của xe mà còn giảm lượng khí thải CO₂ của nó.
Trong một đoạn video giới thiệu, nhà thiết kế chính của Lightyear 0, Koen van Ham, giải thích rằng chiếc xe có 5 mét vuông pin mặt trời cong trên nóc và trên mui cung cấp thêm phạm vi di chuyển lên đến 11.000 km mỗi năm. Điều này cho phép người lái xe điện đi 35km mỗi ngày cần đến vài tháng mới phải cắm sạc trở lại. Thậm chí, ở những nơi nắng nóng, con số này cho phép xe có thể hoạt động lên đến 7 tháng trước khi phải sạc lại.
Để gây chú ý, Lightyear đã thiết kế chiếc xe để có hiệu suất cao khi có đến 4 động cơ đặt trong bánh để giảm thiểu tổn thất năng lượng. Xe có chiều dài 5m, nhưng tổng trọng lượng của nó chỉ là 1.575 kg. Cùng với thiết kế khí động học, điều này giúp nó đạt mức sử dụng năng lượng 10,5 kWh trên 100 km. Công ty tuyên bố thiết kế khiến Lightyear 0 trở thành một trong những chiếc xe điện tiết kiệm năng lượng nhất, cho phép xe di chuyển với tốc độ 110 km/h trong 560 km.
Việc sản xuất Lightyear 0 dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và chiếc xe đầu tiên sẽ được giao sớm nhất vào tháng 11/2022. Tối đa 946 chiếc sẽ được sản xuất với chi phí khởi điểm 262.000 USD.
Chưa dừng lại ở đó, Lightyear cũng đang lên kế hoạch phát triển mẫu Lightyear 2 để đưa vào sản xuất trong khoảng năm 2024/2025, với việc sản xuất số lượng lớn nên định giá ở mức dễ tiếp cận hơn là 31.400 USD.
Đáng chú ý, Lightyear không phải là công ty duy nhất nhìn thấy tiềm năng của pin mặt trời trong xe điện. Vision EQXX, dòng xe điện mới nhất của Mercedes-Benz cũng sẽ có pin mặt trời lót trên mái của nó.
Fowler khẳng định: “Đã đến lúc chúng ta bắt đầu thêm các tấm pin mặt trời vào xe điện. Tại Pvilion, chúng tôi tin rằng việc tích hợp năng lượng mặt trời vào tất cả các bề mặt phi truyền thống là điều mà tương lai đang hướng tới”.