Bằng chứng là có khoảng 80% các công ty có doanh thu tăng sau khi “tẩy chay” Facebook.
Báo cáo mới đây từ Forrester cho thấy, trong 43 công ty giao dịch công khai từng tham gia phong trào “tẩy chay” Facebook, có tới 36 doanh nghiệp (chiếm trên 80%) đều chứng kiến doanh thu tăng trưởng dần đều theo các quý sau đó. Chỉ có 7 công ty có doanh thu giảm trong quý III/2020 so với quý II/2020.
Sucharita Kodali, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của Forrester nhận định rằng sự sụt giảm của 7 công ty này là do tác động của đại dịch Covid-19 chứ không hẳn là do ngừng chạy quảng cáo trên Facebook.
Việc đánh giá chính xác tác động của cuộc tẩy chay trên là rất khó bởi thời điểm đó, các nền kinh tế còn chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, kết quả về tình hình kinh doanh của những doanh nghiệp tham gia tẩy chay đã không tệ như dự đoán.
Cuộc tẩy chay quảng cáo trên Facebook đã bùng nổ vào tháng 7 năm ngoái với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu lớn như Adidas, Birchbox, Best Buy, Unilever và Clorox. Sự kiện này do các nhóm dân quyền lãnh đạo nhằm gây áp lực buộc gã khổng lồ mạng xã hội và cũng là một trong những cỗ máy quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới có biện pháp mạnh tay với thông tin sai lệch và ngôn ngữ thù hằn trên nền tảng.
Về phần mình, Facebook cũng không chịu quá nhiều tác động tiêu cực từ việc bị tẩy chay. Theo Giám đốc tài chính của Facebook – Dave Wehner, thời điểm phong trào diễn ra mạnh mẽ nhất, doanh thu quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ vẫn tăng 10%.