Theo thông tin từ Counterpoint, số lượng smartphone bán ra tại thị trường Đông Nam Á, bao gồm các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia, đã giảm đi khoảng 13% so với năm trước.
Counterpoint đã công bố doanh số của các thiết bị từ nhà sản xuất đến các chuỗi phân phối, chứ không phải số lượng thiết bị đã được người dùng mua. Sự giảm mạnh này có thể được giải thích bởi tâm lý người dùng hoặc có thể do vấn đề với nguồn hàng.
Theo đánh giá của Counterpoint, lạm phát tại Đông Nam Á đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người dùng Smartphone, đặc biệt là tại Việt Nam, tâm lý này chưa hoàn toàn phục hồi. Do đó, nhu cầu mua điện thoại tại các khu vực này đã giảm mạnh.
Theo thống kê, doanh số điện thoại tại Việt Nam trong năm nay chỉ đạt chưa đến 2,5 triệu chiếc, giảm 30% so với con số 3,5 triệu chiếc của năm trước.
Ngoài ra, tình trạng lạm phát và tâm lý của người dùng đã dẫn đến việc họ tập trung các chi tiêu cho những điều cần thiết, làm giảm nhu cầu mua điện thoại ở các khu vực Đông Nam Á. Những nhà bán lẻ điện thoại di động tại thị trường Việt Nam cũng đang gặp khó khăn và ghi nhận sự thụt lùi.
Theo Cardoza, Việt Nam đã nhận nhiều lô điện thoại di động trong năm 2022, dẫn đến sự giảm sản lượng nguồn hàng từ các nhà sản xuất.
Tuy nhiên, trong phân khúc khách hàng cao cấp, người dùng vẫn sẵn lòng chi tiền mua các điện thoại đắt đỏ như Galaxy S, điện thoại dạng gập hoặc các dòng iPhone. Trong số đó, Apple vẫn là hãng được nhiều người quan tâm, với doanh số tăng 18% so với năm 2022.
Ngoài Việt Nam, các nước Đông Nam Á khác như Malaysia đã ghi nhận sự giảm mạnh với 29%, Philippines với 10% và Thái Lan với 1%.
Samsung là nhà sản xuất điện thoại có doanh số ổn định nhất trên thị trường Đông Nam Á, chiếm 21% thị phần, sau đó là Oppo với 20%, Vivo với 14%, Xiaomi với 14% và Apple với 7%. Tuy nhiên, tất cả các nhà sản xuất đều ghi nhận giảm từ 5% đến 26% so với năm trước. Riêng Apple, một tên tuổi lớn trong ngành công nghệ, đã tăng 18% trong doanh số của họ.