Mark Cerny – kiến trúc sư trưởng đứng sau PS5 và PS5 Pro – cùng Jack Huynh, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc mảng máy tính và đồ họa của AMD, vừa có buổi trò chuyện thú vị về tương lai của GPU và công nghệ sẽ được trang bị cho console thế hệ tiếp theo của Sony, tạm gọi là PlayStation 6 (PS6).
Trong đoạn video dài chín phút đăng trên YouTube, Huynh đã giới thiệu kiến trúc RDNA thế hệ mới của AMD với Radiance Cores, những lõi chuyên dụng được thiết kế riêng để xử lý ray tracing và path tracing cho các thế hệ console tương lai.
Radiance Cores – Bước đột phá lớn từ Sony và AMD
Công nghệ GPU này sẽ được tích hợp vào console thế hệ tiếp theo của Sony, khả năng cao là bắt đầu từ PlayStation 6. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể kỳ vọng công nghệ tương tự sẽ xuất hiện trong các sản phẩm khác của AMD, kể cả GPU dành cho PC trong tương lai.
Radiance Cores là khối phần cứng chuyên dụng mới được thiết kế cho unified light transport (vận chuyển ánh sáng thống nhất), xử lý ray tracing và path tracing theo thời gian thực một cách mượt mà hơn.
Trong video, hai vị chuyên gia đi sâu vào chi tiết và tiết lộ rằng Radiance Cores có thể kiểm soát hoàn toàn quá trình ray traversal, giúp giải phóng các thành phần khác để xử lý shader nhanh hơn thay vì phải “vật lộn” với nhiều tác vụ cùng lúc, từ đó mang lại bước tiến đáng kể về hiệu năng.
Ngoài Radiance Cores, Mark Cerny và Jack Huynh còn nhắc đến Neural Arrays, một công nghệ mang tính đột phá khác. Công nghệ này kết nối nhiều đơn vị tính toán lại với nhau, cho phép chúng chia sẻ dữ liệu và hoạt động như một AI engine thống nhất, thay vì phải chia nhỏ công việc thành nhiều phần rời rạc.
Nhờ đó, các đơn vị tính toán (CUs) có thể được kết nối một cách thông minh và hiệu quả hơn với từng shader engine.
Theo cách Cerny mô tả, Neural Arrays sẽ cho phép console xử lý một vùng lớn của màn hình chỉ trong một lần duy nhất – đây chính là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho công nghệ upscaling thế hệ tiếp theo.
Hy vọng rằng những công nghệ GPU này cuối cùng sẽ giúp console đạt được hiệu năng mà game thủ mong đợi từ lâu: 4K/120 FPS trên PS6.
Hiện tại, nhiều tựa game trên PlayStation 5 vẫn chỉ chạy ở mức 60 FPS, thậm chí có những tựa game bị giới hạn ở 30 FPS – điều này thực sự gây thất vọng cho những ai sở hữu console thế hệ mới.